สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » ทำไม ? เด็กไทยอ่อนภาษาอังกฤษ

17 มิถุนายน 2558

ทำไม ? เด็กไทยอ่อนภาษาอังกฤษ

ถ้าอยากให้เด็กๆพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และไม่กลัวที่จะสนทนากับชาวต่างชาติ มาให้ลูกหลานเราเรียนภาษาอังกฤษแบบธรรมชาติกันเถอะ - รับสอนวิชาภาษาอังกฤษ รับประกันผลและความพอใจ 100% เรียนพิเศษที่บ้าน หรือสถานที่ ที่ผู้เรียนสะดวก เรียนก่อน จ่ายทีหลัง




ทำไม เด็กไทยถึงอ่อนภาษาอังกฤษ เป็นเพราะอะไร ?


คิดว่าคงมีหลายๆคนที่เป็นผู้ใหญ่วัย 40 Up อย่างผมพูดภาษาอังกฤษไม่คล่อง รวมถึงในปัจจุบันก็ยังมีเด็กไทยอีกมากมายที่อ่อนภาษาอังกฤษ ! พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ กลัวที่จะต้องพูดกับชาวต่างชาติ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ เกือบทุกโรงเรียนจะมีครูชาวต่างชาติมาสอนกัน อาจจะเป็นคนอังกฤษ หรือ อเมริกันเจ้าของภาษาโดยตรง หรือเป็นคนชาวฟิลิปปินส์ สำเนียงตากาล็อก ก็โอเค สำเนียงติด ก.ไก่ มากไปนิดแต่ก็สามารถพูดได้เหมือนเป็นเจ้าของภาษา หรือชาวอินเดีย กระดกลิ้นรัวพูดเร็ว แต่ก็สามารถสอนได้ แนวโน้มดูเหมือนว่าต่อไปเด็กไทยคงจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

แต่ในสมัยก่อน คนหลักสี่คงจะยังพอจำกันได้ว่าในโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษกันอย่างไร ที่ผมจำได้ก็จะเริ่มจาก

  • การเขียนอักษรอังกฤษตามเส้นประ (เดี๋ยวนี้น้องๆอนุบาลก็ยังเขียนอยู่) 
  • ตามด้วยท่อง อักษรภาษาอังกฤษ แบบ a - ant - มด... b - boy - เด็กผู้ชาย (คงยังจำกันได้ดี)
  • โตขึ้นมานิดครูก็จะให้ท่องอาขยานภาษาอังกฤษ ก่อนกลับบ้าน (คงแล้วแต่ละโรงเรียนด้วย)
  • โตอีกนิดก็ต้องนั่งท่องศัพท์ให้ครูฟังวันละ 10 - 20 คำแล้วแต่ความขยันฟังของคุณครู
  • สุดท้ายก็เรียน ไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ พวก Past - Pressent - Future อะไรทำนองนี้



ก็ไม่ได้ผิดอะไรนะสำหรับการเรียนแบบนี้ เด็กสมัยโน้นก็โตๆกันขึ้นมา ประสบความสำเร็จกันเยอะแยะ แต่เด็กที่มาเป็นผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยกล้าพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ 

เพราะว่าอะไรนะหรือ ?

ก็เพราะว่าเราฟังฝรั่งพูดไม่รู้เรื่อง !!!?

ใช่แล้วครับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในบ้านเรา ไม่ได้เน้นการนำไปใช้ในการสนทา ในปัจจุบันผมว่าก็ยังมีนะสำหรับบางโรงเรียน การเรียนการสอนเริ่มจากการฝึกเขียน ... 

ซึงจริงๆแล้วมันผิดธรรมชาตินะ ใครเขียนภาษาไทยได้ก่อนพูดบ้าง ?

ตามธรรมชาติของคนไม่ว่าจะชาติไหน ภาษาอะไร แรกเกิดมาการเรียนรู้เรื่องภาษาเริ่มจาก

  • การฟังครับ ฟังบ่อยๆ ฟังทุกวันๆ ก็จะชินหู
  • พอชินหูแล้วก็เริ่มพูดตาม พูดผิดบ้างถูกบ้างในตอนแรก 
  • และต่อมาก็จะพูดได้คล่องขึ้น
  • ต่อไปค่อยเรียนเรื่องการเขียนและการอ่านตามลำดับ
  • ส่วนเรื่อง Tense ก็จะเป็นไปเองตามธรรมชาติ



ผมไม่ได้สอนวิชาภาษาอังกฤษ และก็เป็นคนหนึ่งที่พูดภาษาอังกฤษได้แย่มาก แต่เพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้ภาษาเท่าไหร่ก็เลยไม่ค่อยจะสนใจมากนัก แต่เวลาสอนนักเรียนก็มักจะสอดแทรก การเรียนภาษาอังกฤษให้นักเรียนบ่อยๆ เพราะการพูดภาษาอังกฤษได้ย่อมได้เปรียบและมีโอกาสในการทำงานและก้าวหน้ามากกว่าคนที่พูดอังกฤษไม่ได้แน่นอน

ผมมักจะบอกนักเรียนให้หาไฟล์ภาษาอังกฤษมาฟัง ฟังบ่อยๆ ฟังก่อนนอน ฟังทุกครั้งที่มีโอกาส ฟังบทสนทนา ฟังเพลง ดูหนังฝรั่งไม่พากษ์ไทย ไม่มีซับไทยยิ่งดี

และที่สำคัญคือให้เข้าใจศัพท์ทุกคำแบบภาษาอังกฤษ อย่าจำว่าศัพท์คำนั้นแปลเป็นไทยว่าอะไร เพราะการจำแบบนี้มันเปลืองพลังสมองและต้องใช้เวลาที่สมองจะประมวลคำศัพท์ ซึ่งจะคิดช้า ไม่ทันถ้าเราต้องพูดคุยกับชาวต่างชาติ คิดดูว่าพอชาวต่างชาติพูดสมองเราต้องแปลเป็นภาษาไทยอีก โอ้ยย ไม่ทันกาลแน่ กว่าจะแปลประโยคแรกได้ อ้าว ไม่ทันได้ฟังประโยคหลังซะแล้ว ต้อง Slowly Plz... ตลอด

ลองดูคำว่า ทีวี ,แบ็ตเตอรรี่ , แทบเล็ต , ชาร์จ ,เช็คบิล ไม่เห็นต้องแปลเลย ฟังปุ๊ปก็เข้าใจปั๊ป เพราะอะไร ? เพราะว่าเราเข้าใจคำศัพท์นั้นแบบคำศัพท์นั้น เหมือนเป็นภาษาไทยไปแล้ว จริงๆยังมีอีกเยอะนะ ใครพอคิดออกว่ายังมีคำอะไรอีกบ้าง ?

ดังนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือคุณครูทั้งหลาย ถ้าอยากให้เด็กๆพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และไม่กลัวที่จะสนทนากับชาวต่างชาติ มาให้ลูกหลานเราเรียนภาษาอังกฤษแบบธรรมชาติกันเถอะ....











Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

ทำไม ? เด็กไทยอ่อนภาษาอังกฤษ

ครูเปิ้ล