สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » เรื่องเล่าจากคุณพ่อที่ติวลูกสอบ ได้เหรีญทองแดง สสวท. และได้เหรีญทอง สพฐ.

17 พฤษภาคม 2560

เรื่องเล่าจากคุณพ่อที่ติวลูกสอบ ได้เหรีญทองแดง สสวท. และได้เหรีญทอง สพฐ.

การที่จะเป็นคนเก่ง 100- 150คนแรก ต้องเรียนหนักมากดังนั้นการสอนไม่อยากให้เด็กๆต้องเสียวัยเด็กไป เอาแค่เด็กๆได้รับความรู้ แข่งขันพอมีผลงาน มีผลการเรียนที่ดีในห้อง สนุกสนาน เล่นเกมพ่อแม่ สบายใจ ผมว่า เขาคงชอบ แต่ต้องการ เป็น 1000 คนแรก ในสนามแข่งระดับประเทศ เด็กและ พ่อแม่ต้องทุ่มเวลาอย่างหนัก นะครับ : Tutor Ferry

การสอนลูกให้เรียนเก่ง ทำอย่างไร


เพิ่มเพื่อน

HOTLINE



การสอนลูกให้เรียนเก่ง ทำอย่างไร

"เด็กเก่งไม่ใช่เก่งจนเป็นพรสวรรค์สำหรับเด็กบางคน แต่หมายถึงการที่เด็กพวกนี้สามารถปรับตัวและพร้อมที่เรียนรู้และคิดแบบผู้ใหญ่โดยมีคนช่วยสอนเขาคิด วางระบบการคิด และเรียนรู้โดยที่เขาไม่รู้ตัว แค่นี้ก็เป็นเด็กเก่งกว่าเด็กในวัยเดียวกันแล้ว "คุณพ่อหมงเกริ่นให้ฟังก่อนจะเข้าเรื่องการสอนลูกชาย

การแข่งระดับ สพฐ

ผมแนะนำวิธีคิดง่ายๆ มีเด็กทำงานที่มอบหมาย 2กลุ่ม โดยงานที่เราให้เขาทำต้องทำให้จบภายใน 30 นาที ไม่กำหนดวิธีทำเอาแค่งานที่ได้แต่ให้ทำแบบเดิมหลายครั้ง

  • เด็กกลุ่มแรก เขาจะทำงานแบบหาวิธีหลายๆแบบทำแล้วงานมักจะเสร็จรวดเร็วมาก มีเวลา ดังนี้ 21 / 24 /22 /19 /20 นาที
  • เด็กกลุ่มสอง เขาทำงานแบบเดิมไม่เปลี่ยนวิธีการเท่าไร งานมักจะเสร็จส่งทัน มีเวลา  26 /28 /28 /27 /26 นาที


ถ้าเราจะมองหาคนเก่ง ตัวเราจะถามว่า เด็กกลุ่มแรก เก่งมาก ใช้เวลาน้อยมาก เร็วสุด 19 นาทีเอง เรานับถือเขาเลย แสดงว่าเรายกย่องค้นหาแต่เด็กเก่งที่มีพรสรรค์ 
ส่วนกลุ่มที่ สอง เราน่าจะยกย่องเขานะครับ เขาทำได้ตามที่เราบอก ทุกครั้ง ไม่เปลี่ยนวิธีคิดเท่าไร ถ้าเราคิดใหม่แล้วสอนอะไรชี้แนะพวกเขา แล้วเขาทำได้ เหลือ 24 /23
ลองคิดดูซิครับว่า เด็กกลู่มที่สองน่าสนใจไหมครับ เขาเป็นเด็กเก่งได้ คิดเป็น ทำงานตามระบบ แสดงว่าเริ่มเป็นผู้ใหญ่มากข้น มีกรอบการคิด แต่เด็กเก่งกลุ่มแรกถ้าเราสอนเขา แล้วเขาทำได้เท่าเดิมหรือไม่ดีกว่าเดิม เขาจะมองแต่วิธีคิดของตนเองไม่เปลี่ยนแน่นอน เพราะเขาทำเสร็จแค่ 19 - 20นาทีเอง

สิ่งที่ผมสอนก็คือไม่ต้องบอกตัวเองว่าเป็นเด็กเก่ง แต่ให้ตั้งใจเรียนรู้ว่าเขาคิดกันอย่างไร อดทนเรียนรู้ กำหนดการเรียนเป็นเวลา พยายามทำให้ดีที่สุด และยอมรับที่จะปรับเปลี่ยนวิธีคิด แค่นี้เด็กๆเหล่านี้ก็เป็นเด็กเก่งได้ ไม่น้อยหน้าเด็กเก่งแบบมีพรสวรรค์ เพราะถ้าเขาเจองานแบบนี้ซ้ำมากๆ เขาจะมีโอกาสทำได้เร็วมากขึ้นจนอาจจะเร็วจนสามารถทำไล่ทันเด็กเก่งพรสวรรค์ได้เลย


การแข่งระดับ สสวท รอบแรกตัดเหลือ 1100 คนก่อนไปรอบสอบแล้วตัดเหลือ 100 คน  ๔อเป็นการแข่งขันระดับประเทศ

ทุกวันนี้ผมสอนลูกผมเรียนแบบนี้วันละหลายวิชา วิชาละ 10นาที 1ชั่วโมงเรียนได้เท่าไรเอาเท่านั้น ส่วนวิชาที่จะไปสอบแข่งขันวันละ 15-30 นาที่ วันหยุด 1ชั่วโมง เนื้อหาสอนให้เข้าใจต่อไปสอนสรุป

แล้วถามหาส่วนที่หายไปให้เขาตอบคำถามเราแบบไม่มีตัวเลือกคำตอบแล้วให้ทำแบบฝึกหัดไล่ตามบท แล้วทำแบบสอบแข่งขัน จำนวนข้อเท่ากัน ปกติให้ 2ชั่วโมง ก็บีบเวลาให้เหลือ 1.30 ชั่วโมง ทดสอบเร็ว แม่น รีบตัดสินใจ ทำไม่ได้ก็ต้องมีหลักการคิดเพื่อเลือกคำตอบที่ดีที่สุด ผมสอนลูกแค่นี้เองครับ 


การแข่งระดับ สสวท รอบแรกตัดเหลือ 1100 คนก่อนไปรอบสอบแล้วตัดเหลือ 100 คน  ๔อเป็นการแข่งขันระดับประเทศ



รูปแบบการสอนของผมที่ฝึกฝนลูกชาย

การสอนหนังสือเรียน ตั้งแต่ ป1 - ป5
ลูกชาย เรียน ที่โรงเรียน อัสสัมชัญสมุทรปราการ

รูปแบบการสอน แบ่งเป็น 2กลุ่ม
การสอน แบบไล่การเรียนตามชั้นเรียนแต่ละปี เพื่อให้ ทำผลการเรียนออกมาดีในห้องเรียน พ่อแม่จะได้สบายใจ ต้องมีเอกสารของโรงเรียนมาให้ดูประกอบการเรียนเพื่อให้การสอนไล่ประกบการสอนของโรงเรียนได้

การสอน แบบเน้นสอบแข่งขัน วิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กก้าวไปสู่การแข่งขัน ในโลกการเรียนที่ก้วางกว่าโรงเรียน และกล้าที่จะเรียนรู้ในสนามแข่งขัน

เด็กที่เรียน สามารถพัฒนาได้ตั้งแต่ปานกลาง เป็นต้นไป แต่เด็กที่เรียน ต้องมีความตั้งใจ ขยัน อดทน ผลที่เด็กและพ่อแม่จะได้คือ เด็กจะมีระเบียบวินัยและรู้ว่าต้องทำอะไรเมื่อไหร

วิธีการสอนให้กับลูกของผมเอง

ตั้งแต่ ป1 -ป5
ทุกวัน หลังกลับบ้าน ทานอาหารอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว
เริ่มเรียน 19.30    ทำการบ้านของโรงเรียน 30-40 นาที
เริ่มอ่านหนังสือ ทบทวนที่เรียน ตามหนังสือของโรงเรียน
หรือชีตของโรงเรียน ช่วง 2ทุ่ม - 3 ทุ่ม โดยแบ่งการอ่านเป็น 5-6 วิชาต่อวัน แต่ให้อ่านหริอทบทวนวิชาละ 1-2 หน้า หรือทำแบบฝึกหัด สลับกันไปมาให้ครบทุกวิชาที่เรียน แต่เน้นในวิชา
เลข - เลขที่เป็นอ้งกฤษ สอนสลับกันทุกวัน
วิทย -  วิทยที่เป็นอังกฤษ สอนสลับกันทุกวัน
อังกฤษ - สังคมที่เป็นอังกฤษ สอนสลับกันทุกวัน
ไทย -วิชาที่เหลือ สอนสลับกันทุกวัน
อ่านแล้วแปลในหนังสือที่เป็นอังกฤษให้เราฟัง
ภาษาจีนเราไม่รู้แต่ให้เขาจดคำอ่านมาเป็นภาษาไทย
แล้วให้เขาอ่านให้ฟังหรือเขียนให้ดูเวลาเรียน ผมสอนแบบนี้ จ- ฟฤหัส .ให้เขาเรียนพอ 3 ทุ่ม-3ทุ่ม30 ให้เรียนเน้นวิทยาศาสตร์ และทำแบบฝ฿กหัดไปด้วยกัน 30นาที พอ แต่สอนตามหนังสือวิทยที่มีการพิมพ์ขายเกือบทุกเล่ม ยิ่งเขาเรียนไปแล้วเวลาเจอบทเรียนที่ซ้ำอีกก็สอนเขาแบบสรุปแต่จะหยุดให้เขาอธิบายส่วนที่หายไปในรายละเอียดเพื่อTest ความเข้าใจ แล้ทำแบบฝึกหัดประกบไป 3-8 ข้อต่อวัน
จบ 3ทุ่ม30 ก็ปล่อยเขาเล่นเกม 30 นาที แล้วไล่ไปนอน ตอน 4ทุ่ม
วันศุกร์ ไม่มีการเรียน นอกจากทำการบ้านที่เขามีอย่างเดียวแล้วปล่อยเล่น
เสาร - อาทิตย์  เรียน 3 ชั่วโมง แบ่งการเรียนเป็นเรียนตามโครงสร้างโรงเรียน  1 ชั่วโมงอ่านหนังสือวิทย 1 ชั่วโมง ทำแบบทดสอบวิทย์ 1ชั่วโมง 50 -60 ข้อหรือทำไป แล้วแบ่งเวลามาตรวจเฉลยกันก่อนสอบแข่งขัน 15 วัน  ถ้ามีช่วงเวลา จับทำแบบฝึกหัด ชัวโมงต้องได้ 120 ข้อ แล้วค่อยมาตรวจเฉลยกัน ต้องทำให้ได้ถูกต้อง 70-80 %  ต่อ 100 ข้อ และต้องผ่านการทดสอบ  1000 -1200 ข้อ โดยผมจะดู ความเร็วในการทำ ความแม่นยำและการสอบถามว่าเห็นอะไรบ้างในข้อสอบที่ทำๆไปมีความใกล้ๆกันไหมถามกลับไปกลับมาหรือวนอยู่ในแนวเดิมมีไหม ถ้าเริ่มมองออกก็แสดงว่า ผ่านพร้อมที่จะไปแข่งขันแล้วมีผลงานแน่นอนเช่นสพฐ รอบแรก
ครูหมงสอนวิทย์ คณิต ติวสอบ สสวท สพฐ ที่บ้านย่านบางนา สมุทรปราการ


หนังสือ 

วิทย์ทีใช้สอน ป4  ต้องใช้ ป5 ป6 สอน
ป5  ต้องใช้  ป6   ม1-ม3  สอน เอาบางส่วน
ป6  ต้องใช้  ป6 สอบแข่ง  ม1-ม 3 ลงรายละเอียด มากขึ้นอีก

หนังสือหาซื้อจากร้านหนังสือที่วางขายแต่มีหลายเล่มไม่ใช่เล่มเดียว ผมใช้สอนลูกผม มีเกือบ 15 เล่ม

การแข่งระดับ สสวท 

รอบแรกตัดเหลือ 1100 คนก่อนไปรอบสอบแล้วตัดเหลือ 100 คน  ๔อเป็นการแข่งขันระดับประเทศ

รอบแรกตัดเหลือ 1100 คนก่อนไปรอบสอบแล้วตัดเหลือ 100 คน  ๔อเป็นการแข่งขันระดับประเทศ


การแข่งระดับ สพฐ


ป4 สพฐ รอบแรก เหรียญ ทอง

รอบแรกตัด 30 %   ก่อน สอบ สองตัดที่1000 คน
คนที่ได้ระดับ เหรียญ ทอง จะตัดที่ 100 -150 คน แล้วไปต่อรอบต่อไป

" การที่จะเป็นคนเก่ง 100- 150คนแรก ต้องเรียนหนักมากดังนั้นการสอนไม่อยากให้เด็กๆต้องเสียวัยเด็กไป เอาแค่เด็กๆได้รับความรู้ แข่งขันพอมีผลงาน มีผลการเรียนที่ดีในห้อง สนุกสนาน เล่นเกมพ่อแม่ สบายใจ ผมว่า เขาคงชอบ แต่ต้องการ เป็น 1000 คนแรก ในสนามแข่งระดับประเทศ เด็กและ พ่อแม่ต้องทุ่มเวลาอย่างหนัก นะครับ "

ผลการเรียน ของลูกชาย


  • ป1 -ป5  เกรด 4.0
  • ป3 สสวท เหรียญ ทองแดง
  • ป4 สพฐ รอบแรก เหรียญ ทอง
  • ป5 สพฐ รอบแรก เหรียญ ทอง รอบสอง เหรียญ เงิน
  • ป6 ปีนี้  วางแผนว่า จะเอาเวลาไปเตรียม งานเรียน ม1 -ม3

เพราะ การแข่งในตอน ม 1  ต้องเจอพวก ม2- ม3และต้องมีการคำนวณมากขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องสอนการคำนวณเริ่มตั้งแต่ ป6 ไปก่อนจะได้สะสมความพร้อม ไว้รอแข่ง ตอน นั้น ดังนั้น ป6 เรียนไปก่อนไม่เน้นการแข่ง เพราะจะได้มีเวลาและเด็กจะได้ไม่เบื่อมีเวลาเล่นพอลงแข่งเขาก็จะยอมสู้และมีความพร้อม ครับ




ทุกวันนี้ผมสอนลูกผมเรียนแบบนี้วันละหลายวิชา วิชาละ 10นาที 1ชั่วโมงเรียนได้เท่าไรเอาเท่านั้น ส่วนวิชาที่จะไปสอบแข่งขันวันละ 15-30 นาที่ วันหยุด 1ชั่วโมง
ครูหมง  คุณพ่อติวเตอร์

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews