สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » 5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่ “ข้อมูลจากจ๊อบไทย”

10 สิงหาคม 2560

5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่ “ข้อมูลจากจ๊อบไทย”

ความคิดเห็นของฝ่ายทรัพยากรบุคคลจากองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 480 คน ในหลากหลายประเภทธุรกิจ เกี่ยวกับเรื่อง “คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่”

5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่
5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่


“แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์” ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวว่า เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอมได้สำรวจความคิดเห็นของฝ่ายทรัพยากรบุคคลจากองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 480 คน ในหลากหลายประเภทธุรกิจ เกี่ยวกับเรื่อง 

“คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่” 

พบว่ามี 5 คุณสมบัติสำคัญที่เหล่าองค์กรต้องการ ดังนี้


1.ความเชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เทคโนโลยี คิดเป็น 13.17%

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนองค์กรมากขึ้น และเทคโนโลยีหลายอย่างได้ถูกนำมาปรับใช้ภายในองค์กร จึงส่งผลต่อรูปแบบในการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้หลายๆ องค์กรต้องการคนทำงานที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีเหล่านี้ จึงทำให้มีความเชี่ยวชาญและสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานได้อย่างรวดเร็ว




2.การคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา คิดเป็น 11.88%

การคิดวิเคราะห์ถือเป็นทักษะพื้นฐานสำคัญในโลกการทำงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานส่วนอื่นๆ ได้ เช่น การวางแผน การแก้ไขปัญหา เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ที่มีทักษะในการคิดวิเคราะห์จะสามารถมองเห็นและเข้าใจปัญหาที่เผชิญในระหว่างการทำงาน สามารถจัดลำดับความสำคัญของปัญหาเหล่านั้น และหาวิธีฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถนำพาตนเองและองค์กรก้าวไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้


3.ความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 11.40%

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่หลายองค์กรต้องการจากคนทำงาน เพราะภาษามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในโลกการทำงานปัจจุบัน ไม่ว่าจะเพื่อการติดต่อสื่อสาร เพื่อการค้นคว้าหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ถือเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารกับคนทั่วโลก

ดังนั้น ภาษาจึงมีความจำเป็นในการทำงานอย่างมาก ซึ่งนอกจากภาษาอังกฤษแล้วหากคนรุ่นใหม่สามารถสื่อสารภาษาที่สามเพิ่มเติมได้ เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานมากยิ่งขึ้น








4.ความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็น 11.06%

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนภารกิจไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ตลอดจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานให้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง แม้จะอยู่ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญกับทักษะในด้านนี้กันมากขึ้น


5.การสื่อสารที่ถูกต้องเหมาะสม คิดเป็น 9.29%

สำหรับการทำงานนั้น ทักษะการสื่อสารถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกคนต้องมีการติดต่อประสานงานกับผู้อื่น นอกจากนี้ ถ้ามีความสามารถในการสื่อสารที่เป็นระบบ รู้จักการลำดับความสำคัญในการสื่อสารให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจได้ ก็จะยิ่งช่วยให้การทำงานมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากสื่อสารไม่ตรงจุด อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและกลายเป็นปัญหาตามมาได้


จากข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจมุมมองคนทำงานรุ่นใหม่จากทั่วประเทศกว่า 1,500 คน โดยพบว่ามีคุณสมบัติที่คนทำงานรุ่นใหม่คิดว่าเป็นสิ่งที่โดดเด่นของตนเองและตรงกับที่องค์กรต้องการ ได้แก่ 1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คิดเป็น 15.65% ตามมาด้วย 2) มีความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็น 13.69% และ 3) มีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 8.77%


ขณะเดียวกัน คนทำงานรุ่นใหม่ยังมองว่าตนเองมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องความเชี่ยวชาญในการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย คิดเป็น 12.78% และมีความยืดหยุ่น ปรับตัวง่าย คิดเป็น 9.64%

“ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติที่มีความสำคัญในโลกการทำงาน ซึ่งคนทำงานรุ่นใหม่ควรเรียนรู้พร้อมพัฒนาต่อยอดคุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้ให้โดดเด่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของฝั่งนายจ้าง รวมถึงต้องมีทัศนคติที่ดีควบคู่ไปด้วย เพราะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้”





Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่ “ข้อมูลจากจ๊อบไทย”

News