สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » ดัน พ.ร.บ.ศึกษา การันตีเงินเดือนครูเท่าหมอ

25 เมษายน 2559

ดัน พ.ร.บ.ศึกษา การันตีเงินเดือนครูเท่าหมอ

เสนอให้ตั้งสถาบันครูศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพและผลิตครูที่มีศักยภาพสูง พร้อมทั้งการันตีเงินเดือนครูต้องไม่ต่ำกว่าแพทย์ และเสนอให้ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบการศึกษาแห่งชาติ วางระบบหลักสูตร พัฒนาการศึกษาให้ทันสมัย

ใช้ "ม.44" ดันพ.ร.บ.ศึกษา 

การันตีเงินเดือนครูเท่าหมอ

ปฏิรูปการศึกษาไทยทั้งระบบได้ภายใน 5 ปี ผลิตครูที่มีศักยภาพการันตีเงินเดือนไม่ต่ำกว่าหมอ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน แนะนายกฯ ใช้อำนาจ ม.44 ดันร่าง พ.ร.บ.การศึกษา 15 ฉบับ โดยไม่ผ่าน สนช. เชื่อปฏิรูปการศึกษาไทยทั้งระบบได้ภายใน 5 ปี ผลิตครูที่มีศักยภาพการันตีเงินเดือนไม่ต่ำกว่าหมอ

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมประชุมกับบุคลากรทางการศึกษา และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ 
  • นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายโยธิน มูลกำบิล ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ
  • น.ส.ปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหารสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 
เพื่อหารือถึงปัญหานโยบายการศึกษา ปัญหาโครงสร้างการศึกษา ระบบจัดหารศึกษา รวมถึงปัญหาคุณภาพผู้เรียน ก่อนจัดทำข้อเสนอที่จะเป็นข้อมูลสนับสนุนแก่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรมว.ศึกษาธิการ พิจารณาใช้ในการปฏิรูปการศึกษาไทยต่อไป


ดัน พ.ร.บ.ศึกษา การันตีเงินเดือนครูเท่าหมอ


นายศรีราชา กล่าวว่า หลักการสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา หลังพบว่าปัญหาการศึกษาไทยมีการลงทุนสูงแต่ด้อยคุณภาพ และมีแนวโน้มคุณภาพลดลง อีกทั้งยังไม่มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเสนอหลักการนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษา เช่น 

ให้มีการตั้งองค์กรที่มีอำนาจสูงสุด (super board) เพื่อกำหนดทิศทางแผนการพัฒนาการศึกษาของชาติเป็นช่วงๆ ปรับเปลี่ยนให้เกิดความทันสมัย โดยยกระดับการศึกษาเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม อ่านออกเขียนได้ และประกอบอาชีพพื้นฐานได้ และเสนอให้จัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ตั้งแต่ปฐมวัยถึง ป.6 และให้แยกสายสามัญและสายอาชีวะตั้งแต่ชั้น ม.1 โดยจัดการเรียนการสอนสายอาชีวะในชั้น ม.1-3 ให้เด็กมีพื้นฐานและทักษะในการทำงาน และเมื่อจบชั้น ม.6 สามารถเปลี่ยนไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ เสนอให้ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการสอน แก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรครู โดยการวัดผลและประเมินผลการศึกษาต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกระดับทั้งประเทศ ขณะเดียวกันใช้ผลสัมฤทธิ์ของเด็กเป็นตัวเลื่อนเงินเดือนครู

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเสนอให้ตั้งสถาบันครูศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพและผลิตครูที่มีศักยภาพสูง พร้อมทั้งการันตีเงินเดือนครูต้องไม่ต่ำกว่าแพทย์ และเสนอให้ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบการศึกษาแห่งชาติ วางระบบหลักสูตร พัฒนาการศึกษาให้ทันสมัย สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ รวมถึงจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบหลักสูตรการศึกษาของชาติ ให้มีการปรับปรุงเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิต และวิถีชีวิตของคนไทย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของวิถีโลก ทั้งนี้ขอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการผ่านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา ทั้ง 15 ฉบับที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ โดยไม่ต้องผ่านที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งหากร่าง พ.ร.บ.การศึกษา ทั้ง 15 ฉบับผ่านจะได้เชื่อมโยงการทำงานได้ทั้งระบบ และนำข้อเสนอปฏิรูปการศึกษาไปสู่การปฏิบัติให้ได้อย่างจริงจังและครบถ้วน อย่างช้าภายในไม่เกิน 5 ปี.




ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559  

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

ดัน พ.ร.บ.ศึกษา การันตีเงินเดือนครูเท่าหมอ

News