สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » การสอนแบบติวเตอร์เฟอร์รี่ สอนให้นักเรียนรู้จักคิดดีกว่าสอนให้นักเรียนแค่รู้

25 ตุลาคม 2560

การสอนแบบติวเตอร์เฟอร์รี่ สอนให้นักเรียนรู้จักคิดดีกว่าสอนให้นักเรียนแค่รู้

ลองคิดกลับกันดูบ้างว่า ในชีวิตคนเรานั้น จะหาความรู้มาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องเท่านั้นหรือ จริงๆแล้วในการใช้ชีวิตหรือในการทำงาน สิ่งที่คนเราจะต้องคิดเป็นอันดับแรกๆแล้วควรจะเป็นผลลัพธ์ หรือเป้าหมาย ไม่ใช่หรือ

สอนให้นักเรียนรู้จักคิดดีกว่าสอนให้นักเรียนแค่รู้


Think Tutor Ferry

การสอนวิชาคณิตศาสตร์โดยให้นักเรียนคิดหาคำตอบจากโจทย์ เป็นเรื่องปกติทั่วไป เป็นการสอนที่ถูกต้องและคุณครู อาจารย์ หรือติวเตอร์ก็ใช้รุปแบบนี้สอนกันมาเนิ่นนาน

เด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ต่างต้องเรียนรู้คณิตศาสตร์และนำมาใช้แก้ปัญหาโจทย์กันทั้งนั้น โจทย์ยิ่งมีความซับซ้อน นักเรียนยิ่งต้องใช้ความรู้ในเรื่องนั้นๆและทักษะในการคิดวิเคราะห์โจทย์มากตามความซับซ้อนของโจทย์ ไม่ว่าการสอบแบบไหนๆ ทั้งการสอบตามระดับชั้น การสอบวัดระดับ และการสอบแข่งขันต่างก็คิดโจทย์ออกมาซับซ้อนขึ้นทุกวันๆ


ถ้าพูดถึงการเรียนคณิตศาสตร์กับการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน การรู้จักคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เด็กๆก็สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเป็นการสอนให้นักเรียนรู้จักการหาวิธีเพื่อแก้ไขปัญหาไปทีละขั้น


แต่ถ้าลองคิดกลับกันดูบ้างว่า ในชีวิตคนเรานั้น จะหาความรู้มาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องเท่านั้นหรือ จริงๆแล้วในการใช้ชีวิตหรือในการทำงาน สิ่งที่คนเราจะต้องคิดเป็นอันดับแรกๆแล้วควรจะเป็นผลลัพธ์ หรือเป้าหมาย


ถ้าเราจะสอนโดยให้นักเรียนตั้งผลลัพธ์ (เป้าหมาย) แล้วค่อยตั้งโจทย์ขึ้นมาจากผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ก่อน จะดีกว่ามั๊ย บางคนอาจจะบอกว่า นักเรียนก็จะตั้งโจทย์ง่ายๆกันทั้งนั้นซึ่งก็ไม่ได้ช่วยให้นักเรียนพัฒนาความรู้ขึ้น 

ถ้าแบบนั้นคุณครู ลองใส่เงื่อนไขลงไปด้วยก็ได้ เช่น ต้องเป็นเรื่องพหุนาม หรือเรื่องยกกำลัง หรือต้องมี 2 ตัวแปร หรือ .... บลา บลา บลา (เงื่อนไขที่ใส่เข้าไปให้เข้ากับเรื่องที่นักเรียนกำลังเรียนอยู่) อาจจะเป็นเรื่องแปลกๆ และอาจจะยากซักหน่อย


แต่ผมเชื่อว่าการสอนให้นักเรียนรู้จักคิด ดีกว่าการสอนให้นักเรียนแค่รู้


การแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ ถ้านักเรียนสามารถคิดย้อนกลับจากผลลัพธ์ไปหาโจทย์ได้ นั่นหมายถึงนักเรียนเข้าใจเงื่อนไขและกลไกโจทย์ในรูปแบบต่างๆโดยถ้านักเรียนเจอโจทย์รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อนนักเรียนจะสามารถวิเคราะห์กลไกในการตั้งโจทย์นั้นขึ้นมาและหาวิธีแก้โจทย์นั้นได้ เรื่องนี้นำมาเปรียบเทียบกับชีวิตจริงคือ ในชีวิตของนักเรียนหลังจากเรียนจบแล้ว ยังมีเรื่องอะไรอีกมากมายที่ต้องเจอะเจอ มีทั้งเงื่อนไขและปัจจัยที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ การสอนให้นักเรียนหัดตั้งเป้าหมาย และตั้งโจทย์ชีวิตตัวเอง เป็นสิ่งที่จะทำให้นักเรียนโตไปแบบมีคุณภาพมากกว่า การแค่สอนให้นักเรียนแค่รู้วิธีการแก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ เพราะในความเป็นจริง ชีวิตคนเราจะมีโจทย์ใหม่ๆที่ยังไม่เคยเจอมาก่อนมากมาย


การสอนให้คิดเป็น ดีกว่าสอนให้รู้ แน่นอนครับ


ครูเปิ้ล

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

การสอนแบบติวเตอร์เฟอร์รี่ สอนให้นักเรียนรู้จักคิดดีกว่าสอนให้นักเรียนแค่รู้

บทความจาก TutorFerry, News