สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต กับคนดัง

23 พฤษภาคม 2562

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต กับคนดัง

แม้แพสชันจะค่อยๆ ก่อตัวในใจ แต่การที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน โดยเฉพาะ เรื่องเครื่องยนต์กลไก การคำนวณ ก็ถือว่าเป็นโจทย์หินไม่น้อย แต่ด้วยความที่เป็นคนที่ถ้าตัดสินใจทำอะไรแล้วทำจริง

ศรินญา มหาดำรงค์กุล




ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต ศรินญา มหาดำรงค์กุล

ริน-ศรินญา มหาดำรงค์กุล ทายาทศรีทองพาณิชย์ สาวหวานที่รักการผจญภัยผ่านมาหมดแล้วทั้งปีนเขา โรยตัว เดินลุยธารน้ำครึ่งตัวแล้วก็ไปนอนในถ้ำต่อก็เคย แต่สิ่งที่ไม่เคยคิดจะทำกลับได้ทำคือ การขับเครื่องบิน

ไม่เคยคิดว่าอยากเรียนเลยค่ะ แต่พอดีแฟน (ไมเคิล เบลนีย์ เดวิดสัน) ไปสมัครเรียนเราก็ช่วยหาข้อมูล ทำไปทำมาก็คิดว่าน่าสนใจ เลยไปลองสอบหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล ของหน่วยฝึกการบินพลเรือนกองทัพอากาศด้วย ตอนแรกก็ยังไม่มั่นใจว่าจะผ่าน เพราะต้องฟิตซ้อมร่างกาย เตรียมความพร้อมสำหรับทดสอบการตรวจจิตเวช และตรวจร่างกาย ตอนแรกคุณพ่อคุณแม่ยังแปลกใจและเป็นห่วง แต่พอเห็นกระบวนการคัดเลือกที่เข้มข้น ท่านก็อุ่นใจ คิดว่าถ้ารินผ่าน ก็คงเรียนได้

รินบอกว่า แม้แพสชันจะค่อยๆ ก่อตัวในใจ แต่การที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน โดยเฉพาะ เรื่องเครื่องยนต์กลไก การคำนวณ ก็ถือว่าเป็นโจทย์หินไม่น้อย แต่ด้วยความที่เป็นคนที่ถ้าตัดสินใจทำอะไรแล้วทำจริง เธออาศัยความพยายามเข้าแลก เป็นนักเรียนแถวหน้าตลอด จนสอบผ่านภาคทฤษฎี และเข้าสู่ภาคปฏิบัติ ซึ่งเธอเป็นนักเรียนหญิงที่เลือกเรียนเครื่องบิน CT-4 Chicken ซึ่งทำการบินแบบผาดโผนได้ ทั่วโลกมีเพียงที่ไทยและนิวซีแลนด์เท่านั้น

รินเลือกเครื่องนี้ เพราะคิดแค่ว่าไม่ใช่จะมีโอกาสได้บินเครื่องแบบนี้ง่ายๆ รินทุ่มเทฝึกเต็มที่ ดูแลตัวเอง ไม่นอนดึก เพื่อจะได้ตื่นเช้ามาซ้อม จนในที่สุดก็เป็น 1 ใน 10 คนแรกของรุ่น ที่ผ่านการทดสอบการบินแบบ Solo ไปได้ รินมองว่าการขับเครื่องบินเป็นประสบการณ์ที่ค่อนข้างท้าทาย ไม่ใช่แค่รู้ว่าขับอย่างไร แต่ต้องตื่นตัวตลอดเวลา ตาดู หูฟัง ปากพูด ขาเหยียบ ต้องรู้สกิล ต้องเข้าใจเครื่องยนต์ ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ถ้าเกิดปัญหาระหว่างบิน ต้องละเอียด ใส่ใจทุกอย่างเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ของแถมที่ได้จากการเรียนขับเครื่องบินคือ วินัยและความรับผิดชอบ “อย่างที่บอกถ้าพรุ่งนี้มีบิน คืนนี้จะมัวเที่ยวหรือนอนดึกไม่ได้ เพราะนักบินต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ยิ่งครูฝึกเต็มที่ทุ่มเทให้ริน ซึ่งไม่ได้มีพื้นฐานเรื่องเครื่องยนต์มาก่อนมากเท่าไหร่ รินยิ่งต้องพยายามเต็มที่

ส่วนเป้าหมายจากนี้ไป เธอตั้งใจสั่งสมชั่วโมงบินให้ครบ 100 ชั่วโมง เพื่อเก็บดาวมาประดับปีกอีก 
=====================


ไมเคิล เบลนีย์ เดวิดสัน

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต ไมเคิล เบลนีย์ เดวิดสัน

ไมเคิล เบลนีย์ เดวิดสัน ทายาทรุ่นที่ 3 กระเป๋าจาคอบส์ ประเทศไทย ที่มีแพสชันกับการบินมากถึงขนาดขอเวลานอกมาเทกคอร์สหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล จนค้นพบว่านี่คือเส้นทางที่ใช่ จึงตัดสินใจพักงานประจำหันมาเอาดีในเส้นทางที่ฝัน

นักบินเป็นอาชีพในฝันตั้งแต่เด็ก แต่ตอนเด็กผมสายตาสั้น 450 ซึ่งถ้าจะเรียนเป็นนักบินใครที่สายตาสั้นเกิน 400 ต้องไปทำเลสิก ตอนนั้นผมยังทำไม่ได้ บวกกับที่บ้านก็อยากให้มาสายธุรกิจ ผมเลยไปเรียนต่อปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ ก่อนจะต่อโทด้านสิ่งแวดล้อมที่เนเธอร์แลนด์ พอเรียนจบกลับมาก็ทำงานตรงสายอยู่ 2 ปี ก่อนจะกลับมาช่วยธุรกิจที่บ้านอยู่เกือบ 4 ปี ถึงตัดสินใจไปเรียนหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ไมเคิลตัดสินใจทำตามความฝันให้ได้ เมื่อแฟนสาว (ริน-ศรินญา มหาดำรงค์กุล) ซื้อของขวัญให้ไปลองขับเครื่องบินโบอิ้ง ไมเคิลบอกว่า วินาทีที่ได้เข้าไปห้องนักบินจำลอง บรรยากาศทุกอย่างเหมือนเป็นจุดสปาร์คที่ทำให้บอกตัวเองว่า นี่คืออาชีพในฝันที่รอไม่ได้อีกแล้ว

พอรู้ว่าจะมาสมัครเรียน ผมก็เตรียมพร้อมอย่างดี ตอนแรกๆ ทางบ้านไม่เห็นด้วย แต่พอเห็นว่าผมรักและจริงจังในสายนี้ สุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ก็โอเค

เมื่อมีโอกาสมาขับเครื่องบินจริงๆ คนละเรื่องกับขับรถเลย ขับเครื่องบินยากมาก ต้องใช้ประสาทสัมผัสครบทั้ง 5 ก่อนจะบินแต่ละไฟล์ทต้องเตรียมตัวเยอะ ตั้งแต่การตรวจสอบสภาพอากาศ ศึกษาว่าจะบินรูทไหน ความสูงเท่าไหร่ ต้องสื่อสารกับวิทยุการบินตลอดเวลา คอยดูทราฟฟิกรอบข้าง ที่สำคัญต้องจดจำกฎระเบียบต่างๆ ให้แม่นยำ

ถามว่าอะไรคือเสน่ห์ของการเรียนที่มากกว่าได้เติมเต็มแพสชัน ไมเคิลตอบชัดว่า “ผมชอบเรื่องเครื่องยนต์กลไกอยู่แล้ว พอยิ่งได้มาศึกษา ได้มาอยู่ในหน้างานจริงที่ต้องวิเคราะห์ว่าเครื่องเป็นแบบนี้แสดงว่าเกิดปัญหาตรงไหน ก็ยิ่งชอบ ได้ฝึกการแก้ปัญหาตลอดเวลา การขับเครื่องบินไม่ใช่แค่การบินจากจุด a เป็น b แต่ทุกไฟล์ทมักมีปัญหาเฉพาะหน้าให้รับมือตลอดเวลา ไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและหลากหลายปัจจัย”

เป้าหมายจากนี้ไป ไมเคิลกำลังเก็บชั่วโมงบินจากการเรียน CPL หรือ นักบินพาณิชย์ เมื่อได้ไลเซนส์เรียบร้อยก็จะเดินหน้าสมัครงานสายการบิน สวมบทนักบินเต็มตัวรับผิดชอบและวินัยของแถมจากวิชาการบิน



=====================


อภิราม สีตกะลิน

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต อภิราม สีตกะลิน

ผู้บุกเบิกธุรกิจที่จอดรถอัจฉริยะ “อ๊อง-อภิราม สีตกะลิน” รักการบินถึงขั้นไปเรียนออกแบบเครื่องบินในสาขาวิศวกรรมการบินจาก RMIT University ออสเตรเลีย แล้วมาต่อที่เรียนการบิน จนได้เป็นสมาชิก Auto Industry Association and Member of Bangkok Aviation Flying Club

ผมอยากเป็นนักบินมาตั้งแต่เด็ก ตอนเรียนจบด้านออกแบบเครื่องบิน ก็เลยคิดว่าเอาให้สุดไปเลยคือเรียนการบินด้วย เรียนถึงขั้น PPL (Private Pilot License) หรือหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล แต่หลังจากที่ลองไปบินจริงๆ ทำให้รู้ว่าไม่ใช่งานที่เป็นอิสระอย่างที่คิด ผมเลยกลับมาคิดว่า ถึงจุดนี้จะเป็นนักบิน เป็นวิศวกร หรือเป็นนักธุรกิจ สุดท้ายผมเลือกมาทำธุรกิจ เลยเลือกหยุดไว้แค่จุดนั้น

แต่ในยามว่างหรือต้องการความผ่อนคลาย หนุ่มอ๊องก็จะไปขับเครื่องบิน สัมผัสกับท้องฟ้าสุดลูกหูลูกตาบ้างเป็นครั้งคราว 
นักบินคืออาชีพในฝัน

=====================


เศรณี ชาญวีรกูล กับคุณพ่อ

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต เศรณี ชาญวีรกูล กับคุณพ่อ

เป๊ก-เศรณี ชาญวีรกูล ทายาทรุ่น 3 แห่ง ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชัน แฟนหนุ่มของเพลง-ชนม์ธิดา ก็ชื่นชอบทางนี้ ซึ่งได้มาจากคุณพ่ออนุทินเต็มๆ นั่นคือ ความหลงหลงในเครื่องยนต์กลไก ไม่เว้นแม้แต่เครื่องบิน โดยหนุ่มเป๊กเข้าคอร์สเรียนขับเครื่องบินตั้งแต่อายุ 18 ปี จนกลายเป็นงานอดิเรกที่รัก แถมยังเคยพาแฟนสาวขึ้นเครื่องบินส่วนตัวชมวิวเมืองไทยแบบเพลินๆ อีกด้วย
=====================


ชนม์ทิดา อัศวเหม

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต ชนม์ทิดา อัศวเหม

เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม หลังคว้าปริญญามาให้คุณพ่อคุณแม่ปลื้มใจ เธอขอทำตามฝันในวัยเด็กที่อยากจะเหินฟ้าสักครั้ง ไปเรียนขับเครื่องบิน งานนี้ เพราะแพสชันล้วนๆ ไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นอาชีพ ขอเก็บไว้เป็นงานอดิเรกก็พอ
=====================


วีรวรรณ เทพเจริญ

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต วีรวรรณ เทพเจริญ

สาวสวยหน้าหวานทายาทณุศาศิริ “บี-วีรวรรณ เทพเจริญ” ก็ชื่นชอบในการขับเครื่องบินจนทำให้ตัดใจไม่ไหว ต้องมาเรียนเหมือนกัน

เชื่อหรือยังว่า การขับเครื่องบิน ไม่ได้เป็นเพียงการพาเครื่องบินจากจุดหมายหนึ่งไปยังอีกจุดหมายหนึ่ง แต่ระหว่างเต็มไปด้วยเรื่องราวและความประทับใจมากมาย ที่ทำให้ใครที่ได้หลงเข้ามาแล้ว ถอนตัวไม่ขึ้น

Cr : ผู้จัดการออนไลน์



เตรียมสอบ Student Pilot








Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

ซีรีย์ติดปีกให้ชีวิต กับคนดัง

ศิษย์การบิน, สอบทุนนักบิน, News, Student Pilot