สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » เรียนออนไลน์ให้เข้าใจ เรียนอย่างไร?

16 พฤษภาคม 2564

เรียนออนไลน์ให้เข้าใจ เรียนอย่างไร?

เปิดเทอมปี 2564 นี้ น้องๆทุกโรงเรียนยังคงไม่สามารถไปเรียนในห้องเรียนที่โรงเรียนได้ เนื่องจากสถานการณื โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย

 เรียนออนไลน์ให้เข้าใจ เรียนอย่างไร?

เรียนออนไลน์ให้เข้าใจ เรียนอย่างไร?

เปิดเทอมปี 2564 นี้ น้องๆทุกโรงเรียนยังคงไม่สามารถไปเรียนในห้องเรียนที่โรงเรียนได้ เนื่องจากสถานการณื โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด น้องยังต้องเรียนออนไลน์กันอยู่


และเมื่อต้องเรียนออนไลน์ ไม่ง่าจะเป็นทางซูม เรียนทางไลน์ หรือเรียนกับทีวีทางไกล ล้วนเป็นเรื่องยากกว่าการเรียนในห้องเรียนทั้งสิ้น ทั้งเรื่องการเรียนรู้เนื้อหา และการมีสมาธิในการเรียน ยิ่งน้องๆที่เพิ่งเปลี่ยนโรงเรียนยิ่งเป็นเรื่องยากมาก วันนี้พี่เลยมาบอกถึงวิธีการเรียนออนไลน์ให้เข้าใจได้ง่ายๆ เราควรเรียนอย่างไรดี มีวิธีการเรียนอย่างๆร?

เรียนออนไลน์ให้เข้าใจ เรียนอย่างไร?

1. อ่านหัวข้อ เนื้อหา และทำความเข้าใจจากหนังสือเรียนก่อนเริ่มเรียน 

น้องๆควรจะได้รับหนังสือเรียนจากโรงเรียนมาก่อนที่จะเริ่มเรียนออนไลน์กับทางโรงเรียน เพื่อให้ทราบเค้าโครงเรื่องมที่จะเรียน น้องๆควรอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาคร่าวๆ เอาไว้ก่อนว่าเราจะต้องเรียนเรื่องอะไรบ้าง เมื่อถึงเวลาออนไลน์จะได้ติดตามการเรียนได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษาและวิชาอื่นๆ

2. โน๊ตบันทึกย่อหรือเขียน mind map วิชาต่างๆ 

หลังจากอ่านหัวข้อและเนื้อหาคร่าวๆแล้ว น้องๆควรเขียน mind map ของตัวเองเอาไว้ เพื่อจะได้ทราบเนื้อหาการเรียนที่เป็นขั้นตอน ซึ่งจะทำให้การเรียนออนไลน์ ง่ายขึ้นและสามารถติดตามความเข้าใจในเนื้อหาต่างๆได้

3. ฝึกทำโจทย์ล่วงหน้า 

หลังจากเรารู้แล้วว่าจะเรียนเรื่องอะไรบ้าง และทำความเข้าใจมาบ้างแล้ว ต่อไปน้องๆควรฝึกทำโจทย์เอาไว้ล่วงหน้าก่อนการเรียน เพื่อให้รู้ว่าเนื้อหาที่กำลังจะเรียนเรายังไม่เข้าใจตรงไหน เวลาเรียนออนไลน์ จะได้เน้นตรงส่วนนั้น และสามารถถามคุณครูผู้สอนได้ทันทีในระหว่างเรียน จะได้ไม่เลยผ่านเนื้อหาที่ไม่เข้าใจไป เพราะถ้าเราไม่เข้าใจเนื้อส่วนต้นแล้ว เนื้อหาส่วนต่อๆไปก็จะทำให้เข้าใจได้ยาก เช่นวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาที่ต้องทำความเข้าใจและมีการคำณวนอย่าง วิทยาศาสตร์บางเรื่อง ฟิสิกส์ และวิชาเคมี

4. ถ้าเรียนออนไลน์ผ่านไปแล้วยังไม่เข้าใจ จะทำอย่างไรดี? 

ในการเรียนออนไลน์ของโรงเรียนต่างๆนอกจากจะเรียนทาง ZOOM หรือ Google Meet Google Classroom แล้วส่วนใหญ่ก็ยังมีกรุ๊ปไลน์ระหว่างนักเรียนและคุณครุแต่ละวิชาอีก ในกรณีที่เรียนออนไลนืแล้วยังไม่เข้าใจ น้องๆยังสามารถถามคุณครูผู้สอนได้ทางไลน์กลุ่ม ขอให้น้องๆถามคุณครูได้เลยในส่วนที่เรียนแล้วยังไม่เข้าใจ คุณครูส่วนใหญ่ยินดีที่จะตอบนักเรียนอยู่แล้ว

ในกรณีที่พยายามแล้วยังไม่เข้าใจไม่ว่าจะวิชาใดๆก็ตาม 

ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับนักเรียนบางคน อาจจะไม่เหมาะกัน เพราะการเรียนรู้ของเด็กๆแต่ละคนอาจแตกต่างกัน เด็กๆบางคน แค่ฟังอย่างตั้งใจก็สามารถเรียนรู้ได้แล้ว นักเรียนบางคนอาจต้องดู ถึงจะเข้าใจ ซึ่งการเรียนออนไลน์อาจเข้าไม่ถึงเนื้อหาก็ได้ น้องบางคนต้องฝึกทำหรือเห็นตัวอย่างจึงจะเข้าใจ และเด็กๆส่วนใหญ่ต้องใช้สมาธิในการเรียนอย่างมาก ซึ่งการเรียนออนไลน์แบบในกลุ่ม อาจทำให้น้องๆไม่มีสมาธิ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ถ้าน้องๆยังไม่เข้าใจและปล่อยผ่านไป นั่นย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน เพราะวันนึงเด็กๆต้องกลับเข้าไปเรียนในห้องเรียนเหมือนเดิมแน่ๆ และน้องๆยังต้องมีการสอบอยู่เหมือนเดิม ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยผ่านไป ถ้าน้องๆไม่เข้าใจจริงๆ ถามคุณครูในกลุ่มก็แล้ว ถามส่วนตัวก็แล้วก็ยังไม่เข้าใจ แนะนำให้หาคนมาสอนเพิ่มเติม ถ้ามีพี่ ป้า น้า อา ที่สอนได้ก็ดี หรือคุณพ่อคุณแม่ถ้ามีเวลา สามารถมาเรียนไปกับลูกๆได้ ทำความเข้าใจเนื้อหาการเรียนพร้อมไปกับลูกๆได้ คอยพูดคุยปรึกษาเรื่องการเรียนกันจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ 

ในยามของวิกฤตการศึกษาแบบนี้ เด็กๆอาจต้องการคุณพ่อคุณแม่มากเป็นพิเศษ

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

เรียนออนไลน์ให้เข้าใจ เรียนอย่างไร?

ข่าวการศึกษา, News