สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » นักเรียนมีพื้นฐานต่างกันเรียนด้วยกันสอนอย่างไรดี ?

18 มิถุนายน 2558

นักเรียนมีพื้นฐานต่างกันเรียนด้วยกันสอนอย่างไรดี ?

เรียนพิเศษตัวต่อตัวที่บ้าน ทุกวิชา ทุกระดับชั้น กับทีมติวเตอร์คุณภาพ รับประกันผลและความพอใจ เรียนก่อนจ่ายทีหลัง สะดวก ปลอดภัย




การสอนนักเรียนที่มีพื้นฐานและทักษะต่างกัน

การสอนที่ได้ผลดีที่สุดคือการสอนที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง คือ


  • สอนตามพื้นฐานและทักษะของนักเรียน
  • สอนเนื้อหาที่เรียนให้สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน
  • ใช้วิธีการสอนและเทคนิคที่เหมาะสมกับลักษณะนิสัยของนักเรียน


ที่กล่าวมานี้คงไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าเป็นการสอนแบบตัวต่อตัวหรือสอนกลุ่มเล็กๆ 2 -3 คน ที่คุณครูสามารถจะสอนให้นักเรียนได้ความรู้มากที่สุด แต่การเรียนในระบบโรงเรียน หรือแม้แต่ในโรงเรียนกวดวิชาก็ตาม จะมีนักเรียนในห้องเรียนหลายคน ถ้าในระบบโรงเรียนอาจมากเกินกว่า 40 คน ในโรงเรียนกวดวิชาอาจจะ 10 - 20 คน ซึ่งก็คงเป็นไปไม่ได้ที่เด็กทุกคนจะมีพื้นฐานใกล้เคียงกัน บางครั้งอาจจะแตกต่างกันมาก ยิ่งนักเรียนที่มาจากคนละโรงเรียนอาจจะเห็นได้ชัดเจน

แล้วคุณครูหรือติวเตอร์จะสอนอย่างไรดี ?

ผมเคยคุยถึงเรื่องนี้กับคุณครูหรือติวเตอร์หลายคนมาก ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการและเทคนิคการสอนที่แตกต่างกันไป และแต่ละวิธีก็มีข้อดี ข้อเสียบ้าง ในที่นี้ขอนำมาแชร์เฉพาะบางเทคนิคละกัน มาดูกันเลยดีกว่า


1. ทดสอบก่อน

หรือที่เรียกกันว่า Pretest ซึ่งติวเตอร์ทั้งหลายจะใช้กันอยู่แล้ว เป็นวิธีมาตรฐาน ซึ่งก็จะทำให้ครูรู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน แต่ !!!.... แบบทดสอบนั้นต้องสามารถวัดทักษะของนักเรียนได้ครบถ้วนจริงๆ ส่วนตัวผม (สอนคณิตศาสตร์) ผมจะทำแบบทดสอบที่วัดทักษะทางคณิตศาสตร์ได้ครบถ้วน คือ

  • การคำนวน
  • การใช้ทฤษฎี
  • การแก้โจทย์ปัญหา
  • และการนำมาใช้

โดยในแต่ละหัวข้อ จะมีข้อที่ง่ายมากๆ ปานกลาง และข้อที่ยากพอสมควร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในระดับชั้นของนักเรียนด้วย ซึ่งการทำแบบทดสอบอย่างนี้จะทำให้เรารู้ได้เลยว่า น้องคนไหนมีพื้นฐานอย่างไร (วิชาอื่นอาจจะวัดทักษะที่แตกต่างกัน)


2. พูดคุยเป็นรายคน

แบบตัวต่อตัว เป็นวิธีที่ทำให้ครูรู้ลักษณะนิสัยรวมถึงทัศนคติต่อการเรียนของผู้เรียนแต่ละคน และอาจมีการถามปากปล่าวเกี่ยวกับวิชาที่เรียน แบบเนียนๆ คือต้องไม่ทำให้นักเรียนซีเรียส เป็นเหมือนการคุยกันเล่นๆมากกว่า


3. ตั้งกติกาการเรียนร่วมกัน

อาจจะมีการให้ แคนดิเดตหรือแต้มต่อ เหมือนในกีฬากอล์ฟ แต่สำคัญมากคือต้องไม่ให้นักเรียนที่พื้นฐานอ่อนกว่ารู้สึกอาย หรือรู้สึกไม่ดี ตรงนี้อยู่ที่เทคนิคของคุณครูแต่ละท่าน


4. ให้ฝึกทำโจทย์ต่างกัน

ตามพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน นักเรียนพื้นฐานไม่แน่นให้ทำโจทย์พื้นๆ นักเรียนปานกลางให้ทำโจทย์ปกติ นักเรียนเก่งให้ทำโจทย์ยาก


5. การสอน

มีการสอดแทรกพื้นฐานในแต่ละจุด อาจเป็นการบอกเล่าที่มาที่ไปหรือทฤษฎีในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้นักเรียนที่พื้นฐานไม่ดีได้รู้ในเรื่องที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน และมีการพูดถึงเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักเรียนที่เข้าใจเรื่องนั้นๆแล้วรู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องใหม่ๆ

ยังมีอีกหลายวิธีในการสอนนักเรียนที่พื้นฐานต่างกัน ซึ่งในแต่ละวิชาก็แตกต่างกันไป ที่กล่าวมานี้ผมอิงกับวิชาคณิตศาสตร์เป็นหลัก ซึ่งก็คงเป็นวิชาที่มีปัญหาเรื่องความแตกต่างของพื้นฐานนักเรียนมากกว่าวิชาอื่น

แต่วิธีการที่ดีที่สุดคือ ถ้าไม่สามารถเรียนแบบตัวต่อตัวได้ก็ใช้วิธีคัดเลือกนักเรียนที่มีพื้นฐานใกล้เคียงกันเรียนด้วยกัน แล้วครูก็สอนตามพื้นฐานนั้นๆจะดีที่สุดครับ



www.tutorferry.com/

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

นักเรียนมีพื้นฐานต่างกันเรียนด้วยกันสอนอย่างไรดี ?

ครูเปิ้ล