สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » ลูกเรียนไม่เข้าใจเรื่องเศษส่วน !!!

05 สิงหาคม 2558

ลูกเรียนไม่เข้าใจเรื่องเศษส่วน !!!

เรียนพิเศษตัวต่อตัวที่บ้านกับติวเตอร์คุณภาพ เพื่อปรับพื้นฐาน

ลูกเรียนไม่ทันเพื่อนที่โรงเรียน จะทำอย่างไรดี ?

ลูกเรียนไม่เข้าใจเรื่องเศษส่วน


เป็นคำถามที่ได้ยินจากผู้ปกครองบ่อยมาก ส่วนมากจะเรียนไม่ทันในเรื่องของคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษเพราะทั้ง 2 วิชานี้เนื้อหาต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ และพื้นฐานของเรื่องหนึ่งจะนำไปต่อยอดเรียนอีกเรื่องหนึ่งเสมอๆ ดังนั้นถ้าเรียนไม่เข้าใจแล้วก็มักจะมีผลต่อเนื่องไปอีก และเด็กไทยต้องยอมรับว่ายังไม่ค่อยกล้าแสดงออก ไม่กล้าที่จะถามคุณครูในห้องเรียน


และเมื่อได้รับคำถามนี้ก็จะมีคำตอบเหมือนๆกันคือ หาจุดที่ทำให้น้องเรียนไม่ทันเพื่อนและรีบปรับให้น้องเข้าใจเรื่องนั้นๆให้เร็วที่สุด ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจเป็นเรื่องยากมาก เพราะบางครั้งเด็กก็บอกไม่ได้ว่าไม่เข้าใจตรงไหน ! ก็นั่นสิ ก็คนไม่เข้าใจก็แสดงว่าไม่เข้าใจ 

แต่เคสที่จะเล่านี้ ไม่ใช่เด็กเล็กๆ ระดับประถมต้น แต่เป็นน้องมัธยม 3 คนหนึ่ง เป็นเรื่องที่ผ่านมาหลายปีแล้วในจังหวัดแห่งหนึ่ง น้องมาเรียนพิเศษในคลาสเรียนปรับพื้นฐานมัธยมต้น ซึ่งก็ถูกแล้วที่น้องมาเรียนเพิ่มในคอร์สนี้ แต่หลังจากเรียนไป 2-3 ครั้งครูก็ต้องหาเวลาคุยกับน้องเป็นการส่วนตัวซักหน่อย จริงๆแล้วน้องมาเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดไม่เคยสาย แต่จะนั่งอยู่มุมหลังห้องเงียบๆคนเดียวตลอด ครูถามอะไรไปก็จะยิ้มอย่างเดียว ในห้องเรียนนี้จำกัดนักเรียนแค่ 10 คน ก็ไม่ได้มากอะไรครูสามารถรู้ได้เลยว่านักเรียนคนไหนเรียนไม่เข้าใจ แต่น้องนั่งเรียนอย่างตั้งใจดูเหมือนเข้าใจ ไม่เคยถามในห้องเรียนเลยแต่ไม่พ้นสายตาครูไปได้ เลยต้องขอคุยเป็นการสเวนตัว 

หลังจากคุยแล้วก็รู้ว่าน้องเรียนไม่เข้าใจ ทำโจทย์ที่ครูทำให้ดูไม่ได้เลย และน้องเป็นเด็กขี้อายไม่กล้าถาม นี่ขนาดเรียนในห้องเรียนที่มีนักเรียน 10 คนน้องยังอายไม่กล้าถาม เป็นเรียนในห้องเรียนที่โรงเรียนมีนักเรียน 40 - 50 คนก็ไม่ต้องพูดถึงน้องไม่กล้าถามแน่ๆ 

สิ่งที่ทำให้ครูต้องคิดหนักคือน้องไม่เข้าใจเรื่องเศษส่วน จริงๆแล้วเรื่องการหารน้องก็ยังไม่ค่อยแน่น หลังจากอธิบายไปแล้วนั่งก็ยังไม่เข้าใจ อาจเป็นเพราะว่าครูคิดไปเองว่าน้องพอเข้าใจบ้างแต่ไม่แม่น แต่มาพบว่าน้องไม่เข้าใจเรื่องเศษส่วนเลย 




เลยต้องแก้ปัญหานี้โดยต้องโทรคุยกับผู้ปกครองน้อง อธิบายให้คุณพ่อเข้าใจว่าเป็นเพราะอะไร และไม่ใช่น้องไม่ตั้งใจเรียน แต่ปัญหาอยู่ตรงน้องไม่เข้าใจตั้งแต่ประถมแล้ว คุณพ่อเข้าใจดี และก็รู้อยู่แล้วว่าลูกอ่อนคณิตศาสตร์มากๆ แต่คุณพ่อก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน 



งานนี้เลยต้องให้น้องมาเรียนก่อนเวลาเรียนในคลาสซัก 1 ชม. ต้องสอนกันแบบตัวต่อตัว เรียนในห้องเรียนน้องไม่เข้าใจแน่ๆเพราะน้องอายเพื่อนๆ ไม่อยากให้เพื่อนรู้ว่าตัวเองไม่เข้าใจเรียนไม่รู้เรื่องเลย เรียกว่าฟอร์มเยอะ แต่วัยรุ่นนะครูก็เข้าใจ กำลังเข้าสู่วัยรุ่นไม่ยอมเสียฟอร์มง่ายๆหรอก เคสแบบนี้ต้องเรียนกันตัวต่อตัวเท่านั้น เพราะน้องจะไว้ใจครู และกล้าที่จะถามกล้าที่จะบอกว่าตรงไหนไม่รู้เรื่อง 


และผลการเรียนก็ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว จริงๆแล้วเรื่องของเศษส่วนและเรื่องของการหารและเรื่องของอัตราส่วน เป็นเรื่องเดียวกัน อธิบายให้น้องเข้าใจไปพร้อมๆกันได้ แต่ก็ต้องปูพื้นฐานแบบเด็กประถมกันเลยทีเดียว "เศษสองส่วนสาม" คืออะไร อย่างไร "2 หารด้วย 3" "2 : 3" แล้วต่อด้วยเลขทศนิยมรวมถึงให้น้องได้ลองทำโจทย์พื้นฐานเยอะๆ 

ผู้ปกครองที่มีลูกเรียนไม่ทันเพื่อน ที่โรงเรียน ก็ไม่ต้องวิตกกังวลมากเกินไปนะครับ สำคัญคืออย่าให้น้องเห็นเป็นเรื่องปมด้อย ทำให้น้องเครียดแล้วจะกลายเป็นการต่อต้านการเรียนไปเลย ซึ่งถ้าทัศนคติต่อการเรียนไม่ดีแล้วจะยิ่งแก้ไขลำบาก คุณพ่อคุณแม่ถึงจะไม่ค่อยมีเวลาก็ต้องคอยสังเกตุดูลูกให้ดีๆนะครับ หนังสือลูกสมุดลูกเคยเปิดดูบ้างไหม เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกหลายๆครอบครัวเป็นกันเยอะ 
แต่ถ้ารู้ยิ่งเร็ว ยิ่งแก้ไขเร็วและถูกจุดก็จะยิ่งแก้ไขได้ง่ายขึ้นครับ

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

ลูกเรียนไม่เข้าใจเรื่องเศษส่วน !!!

บทความจาก TutorFerry, เรียนพิเศษที่บ้าน