สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » นิสิตฯจุฬาฯก้มกราบพ่อพนักงานเก็บขยะ

06 ตุลาคม 2558

นิสิตฯจุฬาฯก้มกราบพ่อพนักงานเก็บขยะ

เรื่องดีๆที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย : นิสิตฯจุฬาฯก้มกราบพ่อพนักงานเก็บขยะ - หวังว่าคุณครูทุกคนจะคิดแบบนี้ ทำแบบนี้ และทำให้เด็กๆอนาคตของชาติ คิดแบบนี้ ทำแบบนี้ และเป็นแบบนี้

การเรียนการศึกษาในสถาบันให้ความรู้ ครอบครัวมีส่วนสงเสริมให้เป็นคนดี

เรื่องดีๆที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย


เรื่องทำนองนี้มีให้เห็นไม่มากนัก แต่สำหรับบ้านเรา ก็มีมาให้ชื่นใจเป็นระยะๆ แต่ข่าวแบบนี้ แป๊ปเดียวเดี๋ยวก็เงียบไป แต่เมื่อเรารับข้อมูลมาแล้วก็ควรจำ และนำไปทำเป็นเยี่ยงอย่าง 

เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีสอนในโรงเรยน หรือมหาวิทยาลัย ไม่มีสอนในสถาบันการศึกษาใดๆในโลก ถึงมีก็ไม่อาจทำให้เราเข้าใจได้เหมือนอย่างการเห็นภาพจริง การทำออกมาจากใจจริงๆ ไม่มีสคริปต์ ไม่มีตัดต่อ เราลองไปดูภาพกันอีกที




" พ่อผมทำงานที่ไม่ได้เลิศหรูอะไรหลายคนคงนึกภาพไม่ออก แต่ภาพที่พ่อทำงานผมเห็นมาตั้งแต่เด็ก ก็เคยไปทำงานกับพ่อนั้นแหละพ่อเป็นพนักงานขับรถเก็บขยะ งานที่ทำพ่อบอกเสมอว่าต้องแย่งหนอนกิน คือแย่งหนอนที่อยู่ในขยะ เป็นการเปรียบเทียบ สมัยเด็กหลายครั้งที่อายในความเป็นตัวพ่อ ว่าทำไมพ่อเราไม่แต่งชุดเท่ๆแบบพ่อคนอื่น ที่เป็น ทหาร ตำรวจ ทำไมนะพ่อไม่เท่เลย พอโตขึ้นเรากับพ่อเหมือนมีความฝันร่วมกัน พ่อผมจบน้อยเรียนไม่สูงแค่ ป.4 ความฝันของพ่อคือการเห็นลูกเรียน พ่อบอกเสมอว่าไม่มีสมบัติอะไรจะให้ได้อย่างครอบครัวอื่นเค้า แต่ให้ได้คือโอกาสทางการศึกษา ผมมีความฝันอยากเป็นทหาร แต่พ่อไม่มีความรู้ เราก็งมไปด้วยกัน เหนื่อยไปด้วยกัน ผมสอบไม่ติดเตรียมทหาร ผมเข้าใจว่าพ่อไม่ร้องไห้แต่มารู้ที่หลังว่าพ่อแอบไปร้องไห้ ผมยังไม่เคยทำความสำเร็จได้ซักครั้ง
ตอนประกาศผลสอบจุฬา พ่อไม่ทำงานลางานเพื่อมาดูผลสอบของเราว่าเราผ่านไหมพ่อบอกว่าพ่อมีความสูขลุ้นระทึกมาก จนเมื่อผลสอบว่าติดพ่อบอกนั่งน้ำตาซึม จุฬามันคือความภูมิใจของครอบครัวเล็กๆของผม  

ตอนเรียนมหาลัย มีครั้งหนึ่งตอนปี4 พ่อโทรมาถามว่าน้อยใจไหมที่มีพ่อเป็นพ่อ

น้อยใจเรื่องอะไร
ก็ที่พ่อให้ได้ไม่เท่าพ่อคนอื่นอยากไปไหนอยากกินอะไรก็ได้ไม่เต็มที ต้องประหยัด พ่อจบมาเท่านี้ทำงานเท่านี้ แต่พ่อสามารถทำให้ลูกคนเก็บขยะคนนี้มายืนตรงนี้ได้ แม็กไม่เคยคิดว่าน้อยหน้าใคร และแม็กภูมิใจที่มีพ่อเป็นพ่อ

อยากพูดอะไรหลายอย่างในหัวมันเต็มไปหมดแต่พูดไม่ออก วันนี้ถ้าให้พูดก็คงลำบากขอเรียบเรียงเป็นข้อความให้พ่อ่านสั้นๆ

ขอบคุณที่มีพ่อเป็นพ่อ ขอบคูณที่สนับสนุนทุกอย่าง ขอบคุณที่เหนื่อยไปด้วยกัน ร้องไห้ด้วยกัน ซึมไปด้วยกัน วันนี้ก็อยากให้พ่อมีความสุขกับความสำเร็จที่เราเหนือยมาด้วยกัน ขอบคุณจริงๆ ลูกคนเก็บขยะคนนี้ทำให้พ่อของมันภูมิใจได้แล้ว พ่อไม่ต้องอายอะไรใครทั้งนั้น เพราะพ่อคือพ่อคนดีที่หนึ่ง ไม่แพ้ใคร แม็กภูมิใจ "

Make Srisakul Cr. Jornrapee Srikongkoch


การเรียนการศึกษาในสถาบันให้ความรู้ ครอบครัวมีส่วนสงเสริมให้เป็นคนดี



บางครั้งการเรียนรู้จากเรื่องดีๆในชีวิตจริง ก็มีคุณค่ามากมาย อาจทำให้เราเข้าใจชีวิตและเข้าใจโลกใบนี้มากขึ้น มหาวิทยาลัยให้ความรู้ ชีวิตจริงให้ประสบการณ์ คนที่มีคุณค่าจริงๆ ไม่ใช่เรียนสูงเท่าไหน ไม่ใช่จบจากสถาบันอะไรมา ไม่ใช่ได้เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ และก็ไม่ใช่เกียริตนิยม แต่คุณค่าจริงๆของคนอยู่ที่ความคิดดี ความประพฤติดี มีคุณธรรม มีความกตัญญู


สุดท้ายหวังว่าคุณครูทุกคนจะคิดแบบนี้ ทำแบบนี้ และทำให้เด็กๆอนาคตของชาติ คิดแบบนี้ ทำแบบนี้ และเป็นแบบนี้

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

นิสิตฯจุฬาฯก้มกราบพ่อพนักงานเก็บขยะ

News