สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่คะแนนกลางภาคของบุตรหลานออกมาไม่ดี อย่าเพิ่งตกใจ

23 ตุลาคม 2558

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่คะแนนกลางภาคของบุตรหลานออกมาไม่ดี อย่าเพิ่งตกใจ

สำหรับผู้ปกครองที่ได้รับผลการเรียนเทอมแรกของลูกๆหลานๆกันมาแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ คุณพ่อคุณแม่บางท่านก็ยิ้มแก้มแทบปริ เห็นเลข 4 เต็มหน้ากระดาษ บางท่านก็ดูที่เปอร์เซ็นต์คะแนน 80 กว่าๆก็เรียกว่าโอเคแล้ว น้องๆบางคนอาจจะได้ 90 กว่าหรือเกือบเต็ม 100 กันเลยทีเดียว ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ปกครองที่น้องๆสอบกันได้คะแนนสวยๆมาฝากพ่อแม่ - Tutor Ferry เรียนพิเศษที่บ้าน

โรงเรียนต่างๆกำลังจะเปิดเทอม 2 กัน ช่วงนี้ผลสอบภาคเรียนแรกก็ทยอยๆประกาศกันออกมา 

หาครูสอนพิเศษที่บ้าน ต้องการเรียนพิเศษที่บ้าน Tutor Ferryรับสอนพิเศษที่บ้าน

บางโรงเรียนก็แจกผลการเรียนกันแล้วบางโรงเรียนก็กำลังจะแจก

สำหรับผู้ปกครองที่ได้รับผลการเรียนเทอมแรกของลูกๆหลานๆกันมาแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ คุณพ่อคุณแม่บางท่านก็ยิ้มแก้มแทบปริ เห็นเลข 4 เต็มหน้ากระดาษ บางท่านก็ดูที่เปอร์เซ็นต์คะแนน 80 กว่าๆก็เรียกว่าโอเคแล้ว น้องๆบางคนอาจจะได้ 90 กว่าหรือเกือบเต็ม 100 กันเลยทีเดียว ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ปกครองที่น้องๆสอบกันได้คะแนนสวยๆมาฝากพ่อแม่

ผู้ปกครองบางท่านก็เฉยๆ ลูกเรียนปานกลาง พอไปวัดไปวาได้ และก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ก็ถือว่าไม่น่าผิดหวังอะไร เพราะไม่ได้ตั้งความหวังไว้มาก แต่บางท่านก็อาจผิดหวังอย่างแรง เพราะผลการเรียนของลูกไม่เป็นไปอย่างที่หวัง บางท่านถึงกับช็อคกันเลยทีเดียวดมื่อเห็นผลการเรียนของลูกไม่ดีมากกว่าที่คิด หรือผลการเรียนตกลงจนน่าใจหาย น้องอาจจะเคยได้ 80 % อัพ มาเทอมนี้อาจจะเหลือ 70 % ต้นๆ หรือบางท่านอาจจะดูการจัดอันดับผลการเรียนในห้องเรียน ผลการเรียนของลูกอาจจะตกไปอยู่ท้ายๆห้อง ซึ่งผู้ปกครองบางท่านถึงกับรับไม่ได้เลยทีเดียว


ก่อนที่ท่านผู้ปกครองทั้งหลายจะตกใจ จะช็อคหรือจะเกิดอาการรับไม่ได้นั้น 

ลองย้อนกลับมาดูกันก่อนว่า ก่อนหน้านี้ เราเคยคุย เคยถาม เคยดสนใจเนื้อหาการเรียนของลูกของเราหรือไม่ ถ้าเคยดู ได้ดูละเอียดขนาดไหน สนใจมากน้อยขนาดไหน ผลของการเรียนย่อมเกิดจากความตั้งใจเรียนของเด็ก และความเอาใจใส่ของผู้ปกครองด้วย น้องๆหลายคนอาจจะตั้งใจเรียนกันดี มีระเบียบวินัยในการเรียน แต่ก็ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนี้ มีปัจจัยเยอะมากที่จะดึงดูดความสนใจของเด็กๆไปจนแทบไม่เหลือเวลาให้กับการเรียนนอกห้องเรียนเลย เช่น โซเชียลมีเดียทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram Line และอีกหลายๆอย่างที่บางทีผู้ปกครองก็ไม่รู้ ไหนจะมีเกมส์ออนไลน์อีกเยอะแยะไปหมด ออกมาใหม่เกือบทุกวัน พวก Youtube ดูคลิป ดูหนัง ดูซีรี่อีก โอ้โห เยอะขนาดนี้น้องๆจะเอาเวลาที่ไหนไปทบทวนบทเรียน

โดยเฉพาะน้องๆที่เปลี่ยนช่วงชั้นมา เช่น

  • จากประถม 3 ขึ้นประถม 4 
  • ประถม 6 ขึ้นมัธยม 1 
  • หรือจากมัธยม 3 ขึ้นมัธยม 4 นั้น

คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้นะครับว่า เนื้อหาวิชาหลายๆวิชาจะยากมากขึ้น และต้องใช้ทักษะทั้งหมดที่เคยเรียนมา เพื่อมาทำความเข้าใจเนื้อหาใหม่ๆ ซึ่งถ้าน้องคนไหน ทักษะไม่ดีพอ เนื้อหาเก่าไม่แม่น หรือบางคนอาจจะถึงขั้นยังไม่เข้าใจเลย ก็จะเรียนเนื้อหาใหม่ไม่เข้าใจ จุดนี้ถือว่าสำคัญมาก โดยเฉพาะน้องๆที่เปลี่ยนทั้งระดับช่วงชั้นและเปลี่ยนโรงเรียนด้วย เกรดจากโรงเรียนหนึ่งไม่สามารถนำมาเป็นมาตรฐานกับอีกโรงเรียนหนึ่งได้ (ตรงนี้คงไม่ต้องบอกรายละเอียดอะไรมากนัก ^^)
รวมถึงการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมต่างๆก็มีผลเช่นกัน 
หาครูสอนพิเศษที่บ้าน ต้องการเรียนพิเศษที่บ้าน Tutor Ferryรับสอนพิเศษที่บ้าน

ผู้ปกครองที่เอาใจใส่ควรจะคุยกับลูกของท่านเรื่องการเรียนเป็นประจำ และคุยกับคุณครูที่โรงเรียนเป็นระยะๆด้วย ท่านจะได้ทราบว่าลูกของท่านเรียนเป็นอย่างไรบ้าง ตรงไหนควรสร้าง ตรงไหนควรเสริม สร้างสภาพแวดล้อมให้น้องๆสนใจเรื่องการเรียน แต่ไม่ใช่การกดดัน ค่อยๆเสริมค่อยๆสร้างจนน้องเห็นเรื่องการทบทวนการเรียน การทำแบบฝึกหัดเป็นเรื่องปกติ และค่อยๆพัฒนาขีดความสามารถไปเรื่อยๆ ยิ่งถ้าท่านและน้องมีเป้าหมายใหญ่ก็ต้องเพิ่มขีดความสามารถให้สูงกว่าทั่วไป


ไม่มีอะไรสายเกินแก้ สนใจ ใส่ใจ กับการเรียนของลูกตั้งแต่วันนี้ รับรองว่าผลการเรียนของน้องจะดีขึ้นแน่นอนครับ อย่าหวังพึ่งแต่โรงเรียนและครูเท่านั้น พ่อ แม่คือปัจจัยที่สำคัญที่สุดของลูกนะครับ

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่คะแนนกลางภาคของบุตรหลานออกมาไม่ดี อย่าเพิ่งตกใจ

บทความจาก TutorFerry