สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » เทคนิค Timeline แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์

17 มกราคม 2559

เทคนิค Timeline แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์

เทคนิคการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีช่วงเวลา โดยใช้เทคนิกการวาดภาพ : Tutor Ferry สอนคณิตศาสตร์ที่บ้าน

เทคนิค Timeline แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์




การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีช่วงเวลา

ปัญหาอย่างหนึ่งในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับน้องๆประถม คือ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร น้องๆหลายคนพออ่านโจทย์แล้วเริ่มต้นไม่ถูก ไม่สามารถแปลงภาษาพูดหรือภาษาเขียนออกมาเป็นปัญหาคณิตศาสตร์ได้ เราลองดูโจทย์ข้อนี้กัน


" ครอบครัวหนึ่งมีพ่อ แม่และลูกชายหนึ่งคน ปัจจุบันลูกชายอายุ 4 ขวบ และเมื่อตอนที่แม่มีอายุ 79 ปี อายุของลูกชายในตอนนั้นจะเท่ากับอายุของพ่อในปัจจุบัน ถ้าพ่อมีอายุมากกว่าแม่ 5 ปี ถามว่าปัจจุบันแม่มีอายุเท่าไหร่ "

เชื่อว่าน้องๆประถมปลายหรืออาจรวมน้องมัธยมต้นด้วย พออ่านโจทย์ข้อนี้แล้วอาจเกิดอาการ งงงวยขึ้นมา คือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร และเมื่อเริ่มต้นไม่ได้ก็ไปต่อไม่ถูก ซึ่งจริงๆแล้วโจทย์ข้อนี้ไม่ได้ยากมากมายอะไร ถ้าน้องมีพื้นฐานเรื่องสมการมาบ้าง


วันนี้เราจะมาดูเทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ที่มีช่วงเวลาอยู่ในโจทย์ด้วย มาดูเทคนิค Timeline กันครับ


การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์


เทคนิค Timeline นี้ ใช้กับโจทย์ที่มีช่วงเวลา สังเกตในโจทย์จะมีการบอกถึงปัจจุบัน และ ในอนาคตอีกกี่ปี หรือโจทย์บางข้ออาจเป็นเวลาในอดีต แต่ไม่ว่าจะเป็นอนาคตหรืออดีตก็ให้น้องขีดเส้น Timeline ขึ้นมาหนึ่งเส้นกำหนดจุดที่เป็ปัจจุบัน และโจทย์บอกว่าปัจจุบันมีอะไรบ้างก็ให้เขียนลงไป และอีกจุดอาจเป็นในอนาคตหรือในอดีต ก็ให้จุดลงไปและเขียนเหตุการณ์ตามที่โจทย์กำหนดมา ตัวไหนที่โจทย์ถามก็ให้ตั้งเป็นตัวแปรไว้ หลังจากนั้นก็นำมาตั้งเป็นสมการ และหาคำตอบตามที่โจทย์ถาม

โจทย์แบบนี้ไม่ยากอย่างที่หลายๆคนคิด ขอให้ตั้งสมการได้ คำตอบก็จะได้มาแบบไม่ยากอะไรเลย ลองฝึกทำกันดูนะครับลองหาโจทย์ทำนองนี้มาลองฝึกทำกันดู ครับ










Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

เทคนิค Timeline แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์

โจทย์คณิตศาสตร์ประถมยากๆ, test