สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

28 กุมภาพันธ์ 2559

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

"เลี้ยงลูกอย่างไรถึงได้เรียนเก่ง" อาจไม่ใช่คำถามที่ต้องถามใครอีกต่อไป แต่อาจเป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ที่อ่านบทความนี้แล้วนำไปใช้ จะได้รับแบบตอบไม่ทันกันเลยทีเดียว แต่การจะทำได้ก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายนัก - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง


สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจะรู้สึกภูมิใจในตัวลูก (หรือภูมิใจในการเลี้ยงลูก) คือการที่ลูกเป็นเด็กเรียนเก่ง ซึ่งจะเห็นได้จากบทสนทนาของคุณพ่อคุณแม่เมื่อมาเจอกันไม่ว่าจะที่ไหนก็มักจะถามไถ่กันทุกครั้งว่า ลูกเรียนเป็นอย่างไรบ้าง? คุณพ่อหรือคุณแม่ที่ลูกสอบได้เกรด 4 หรือเกรด A หรือเกรดเฉลี่ยดีๆก็มักจะพูดเสียงดังฟังชัด ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกเรียนไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่ก็จะเสียงเบาหน่อย และก็มักจะถามว่า 


"เลี้ยงลูกอย่างไรถึงได้เรียนเก่งแบบนี้"


วันนี้เรามาดูว่าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเรียนเก่งเค้าสอนลูกกันอย่างไร


6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง



1. สอนให้ลูกรักการอ่าน

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากๆ เพราะการเรียนรู้เบื้องต้นสำหรับเด็กเล็กๆคือการอ่าน ยิ่งน้องอ่านหนังสือได้เร็วเท่าไหร่ การเรียนรู้ด้วยการอ่านก็จะเริ่มเร็วเท่านั้น และไม่จำเป็นว่าต้องให้น้องอ่านหนังสือด้านการเรียนเท่านั้น หังสืออะไรก็อ่านได้ สำคัญคือขอให้น้องชอบที่จะอ่านก่อน โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยประคองอยู่ข้างๆ หมายถึงค่อยๆพูดค่อยๆคุยกับลูกถึงเรื่องราวต่างๆ อาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือความรู้ทั่งฃวไปซึ่งจะทำให้น้องเกิดความสนใจแล้วเดี๋ยวก็จะไปหาหนังสืออ่านได้เอง ข้อนี้คอนเฟิร์มด้วยลูกผมเอง ว่าเป็นเด็กที่ความรู้รอบตัวเยอะมาก ลองเอาไปปล่อยร้านหนังสือเถอะนั่งอ่านได้เป็นวันๆ


2. ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

การได้อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหนก็จะทำให้เด็กเป็นแบบนั้นได้ง่าย เด็กๆที่โตมาในวงเหล้า ในวงการพนันเค้าก็จะเห็นเรื่องเหล่านั้นเป็นเรื่องธรรมดา และเด็กๆที่โตมาท่ามกลางพ่อแม่พี่น้องที่นั่งอ่านหนังสือ หรือเรียนรู้แบบอื่นๆ ก็จะเห็นเรื่องการอ่านและการเรียนรู้เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกเรียนเก่ง ก็ต้องทำให้ลูกเห็นก่อนนะครับ บอกอย่างเดียวบางทีเด็กไม่เข้าใจหรอกนะครับ


3. สอนให้ลูกรู้จักคิดต่อยอดได้เอง

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

เด็กเรียนเก่งแบบทั่วๆไป อาจจะเก่งเพราะความจำดี ฝึกหนัก เรียนเยอะ นั่นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแต่เด็กเก่งแบบนี้จะมีข้อจำกัด และอาจไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานด้วยซึ่งก็น่าจะมีไม่น้อยเลยที่เป็นนักเรียนที่เรียนเก่ง แต่ทำงานไม่เก่ง เพราะความรู้ที่เรียนมามันก็อาจล้าสมัยได้ และบางเรื่องก็ไม่ได้นำมาใช้ในการทำงานเลย ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เด็กๆพัฒนาตัวเองได้อยู่ตลอดเวลาคือการให้รู้จักคิดต่อยอดความรู้ได้เอง ตรงนี้คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงจะคิดว่าแล้วจะสอนลูกอย่างไร ให้คิดต่อยอดได้ ลำพังสอนคณิตศาสตร์ก็แย่แล้ว จริงๆก็เป็นเรื่องยากพอสมควรอาจต้องให้คุณครูเก่งๆเป็นคนสอนน้อง แต่สำหรับคุณพ่อคุณแม่เริ่มต้นแบบง่ายๆก่อนครับโดยสอนให้ลูกเล่นเกมส์ แบบที่เป็นเกมส์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้ความคิดเช่น เกมส์ 24 หรือให้ลูกเล่นหมากฮอส หมากล้อมก็ได้ครับ


4. สอนให้ลูกเป็นนักฟัง

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

อีกอย่างของการเรียนรู้คือการฟัง ไม่ว่าจะเป็นการฟังที่ไหนก็ตามถ้าเด็กๆฟังเป็น จับประเด็นถูก สรุปได้ นั่นเท่ากับน้องๆประสบความสำเร็จไปเกินครึ่งแล้วนะครับ จริงๆแล้วการฟังนี่ไม่ใช่ต้องฝึกเฉพาะลูกนะครับ คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะฝึกเอาไว้ด้วย เพราะการเป็นนักฟังที่ดี จะทำให้เราเข้าใจอะไรๆได้ง่ายขึ้นเยอะ เด็กๆก็เหมือนกันครับ และเพราะการเรียนของเด็กๆในห้องเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นการฟังถ้าน้องฟังและทำความเข้าใจได้ที่เหลือก็ง่ายขึ้นเยอะเลย ทีนี้เราจะสอนให้น้องๆฟังเป็น กันอย่างไร สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกยังเล็กมากๆก็เริ่มด้วยการเล่านิทานให้น้องฟังเลยครับ จะเป็นนิทานก่อนนอนหรือจะเล่าตอนไหนก็ได้ครับที่สะดวกๆ ที่สำคัญคือเล่าเรื่องไปพร้อมกับตั้งคำถามเป็นระยะๆ ให้ลูกได้คิดได้ตอบกลับมา ซึ่งจะทำให้เด็กรู้จักฟังและนำมาคิดซึ่งถือว่าเป็นการฝึกการฟังและฝึกสมาธิไปด้วยครับ อยากให้ลูกเรียนเก่งคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ต้องสละเวลาให้ลูกบ้างนะครับ


5. สอนให้ลูกเป็นนักเขียน

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

เชื่อหรือไม่ว่า การเขียนจะทำให้เราใช้สมองในการประมวล เรียบเรียงและจัดระเบียบความรู้ให้สามารถนำออกมาใช้ได้ง่ายและเร็วขึ้น ถ้าเด็กๆชอบที่จะเขียนไม่ว่าจะเขียนไดอะรี่ เขียนนิทาน นิยาย เรื่องสั้น หรือเขียนอะไรก็ตาม หรือให้น้องฝึกเขียน Mind Map ก็ยิ่งดี ซึ่งจะทำให้เค้ามีทักษะในการจัดหมวดหมู่ความรู้ที่มีในหัวได้ด้วย ข้อนี้ผู้เขียนคอนเฟิร์มได้เหมือนกันเพราะลูกผู้เขียนก็ชอบที่จะเขียนอ่านและเขียนนิยาย และน้องก็สามารถเก็บและนำความรู้มาใช้ได้อย่างดี


6. สอนให้ลูกเป็นครู

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

สุดท้ายคือการสอนให้ลูกรู้จักที่จะสอนคนอื่น เช่นสอนเพื่อนหรือสอนน้อง การสอนจะทำให้น้องยิ่งเก่งขึ้นในเรื่องนั้นๆ  เพราะน้องจะต้องประมวลความรู้ที่มี จัดเรียงและถ่ายทอดออกมา ครั้งแรกๆอาจจะยังสอนแบบงง งง อยู่แต่เชื่อเถอะว่ายิ่งสอนมากน้องจะยิ่งเก่งมากขึ้น และประโยชน์อีกอย่างในการฝึกให้ลูกรู้จักที่จะสอนคนอื่น คือการสอนให้รู้จักแบ่งปัน และจะทำให้เด็กๆใจเย็นขึ้น มีสมาธิขึ้นอีกด้วย


"เลี้ยงลูกอย่างไรถึงได้เรียนเก่ง" อาจไม่ใช่คำถามที่ต้องถามใครอีกต่อไป แต่อาจเป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ที่อ่านบทความนี้แล้วนำไปใช้ จะได้รับแบบตอบไม่ทันกันเลยทีเดียว แต่การจะทำได้ก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายนัก เพราะในชีวิตประจำวันของแต่ละครอบครัวนั้น ทั้งคุณพ่อคุณแม่ยังต้องมีภาระอื่นๆอีกมาก รวมถึงตัวลูกๆด้วยที่ยังต้องมีกิจกรรมอื่นๆและต้องเจอกับปัจจัยที่มีผลด้านลบอื่นๆอีกมากมาย คงจะมีน้อยครอบครัวนักที่จะสอนลูกให้เป็นเด็กเก่งแบบทั้ง 6 ข้อนี้ได้อย่างสะดวกสบายไร้อุปสรรค เชื่อว่ามีหลายครอบครัวที่อยากให้ลูกเรียนเก่งและตั้งใจที่จะทำ แต่ก็ต้องเจออุปสรรคมากบ้างน้อยบ้าง 


การเริ่มต้นที่จะสอนลูกก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากแล้วครับ คุณพ่อคุณแม่คงไม่ต้องคาดหวังว่าลูกจะเป็นเด็กเรียนเก่งที่สุด หรือเก่งมากๆก็ได้ จริงๆแล้วขอให้เค้า
- ชอบที่จะคิด ชอบที่จะเรียนรู้เรียนรู้ แต่อาจไม่ได้เรียนเก่งมาก
- มีทักษะในการอ่าน ฟัง เขียน บ้างไม่ต้องขนาดถึงกับเป็นนักเขียน
- รู้จักที่จะแบ่งปัน

แค่นี้ลูกๆของท่าน จะประสบความสำเร็จในชีวิตแน่นอนครับถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เด็กเรียนเก่งก็ตาม

#ชอบบทความนี้แบ่งปันให้เพื่อนๆอ่านได้นะครับ^^

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นเด็กเรียนเก่ง - 6 วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กเรียนเก่ง

บทความจาก TutorFerry