สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » 5 กิจกรรมสำหรับช่วงปิดเทอมของลูกๆ

21 กุมภาพันธ์ 2559

5 กิจกรรมสำหรับช่วงปิดเทอมของลูกๆ

วันนี้เรามาดูกันว่าจะจัดสรรเวลาช่วงปิดเทอมนี้ให้ลูกๆอย่างไรดี ก่อนอื่นเรามาดูช่วงเวลาปิดเทอมกันก่อนว่าเป็นอย่างไร โรงเรียนในไทยจะเริ่มปิดเทอมช่สงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือบางโรงเรียนก็เป็นต้นเดือนมีนาคม อาจจะมีบางโรงเรียนที่ปิดก่อนหรือหลังจากช่วงนี้แต่ก็เป็นส่วนน้อย และจะเปิดเทอมในช่วงใกล้เคียงกันคือช่วงกลางเดือน พฤษภาคม

จัดสรรเวลาช่วงปิดเทอมให้ลูกอย่างไรดี ?

จัดสรรเวลาช่วงปิดเทอมให้ลูกอย่างไรดี ?

ให้มีประโยชน์

นักเรียนกำลังจะเข้าสู่ช่วงปิดเทอมกันแล้ว คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายก็กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรดีกับช่วงที่ลูกปิดเทอมเกือบๆจะ 3 เดือน เพราะถ้าไม่จัดสรรเวลาให้ น้องๆทั้งหลายก็คงใช้เวลาอยู่กับการเล่นเกมส์ซะส่วนใหญ่ จนอาจจะทำให้น้องบางคนลืมเรื่องที่เรียนมาหรือเอาคืนคุณครูซะหมด จนเปิดเทอมมาอีกครั้งได้ไปโรงเรียนอีกหนนั่นแหละจึงรู้ว่าไอ้ที่เรียนมาของปีก่อนนั้น ไม่มีหลงเหลืออยู่ในหัวเลย ที่กล่าวมานี้อาจจะไม่ใช่เป็นกับเด็กๆทุกคน (แต่เชื่อเถอะว่าส่วนใหญ่เป็นอย่างนี้จริงๆ) คุณพ่อคุณแม่ที่เป็นห่วงลูกจึงต้องคอยมาจัดสรรเวลาสำหรับกิจกรรมต่างๆให้กับคุณลูกๆทั้งหลาย 

วันนี้เรามาดูกันว่าจะจัดสรรเวลาช่วงปิดเทอมนี้ให้ลูกๆอย่างไรดี

ก่อนอื่นเรามาดูช่วงเวลาปิดเทอมกันก่อนว่าเป็นอย่างไร โรงเรียนในไทยจะเริ่มปิดเทอมช่สงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือบางโรงเรียนก็เป็นต้นเดือนมีนาคม อาจจะมีบางโรงเรียนที่ปิดก่อนหรือหลังจากช่วงนี้แต่ก็เป็นส่วนน้อย และจะเปิดเทอมในช่วงใกล้เคียงกันคือช่วงกลางเดือน พฤษภาคม

ดังนั้นช่วงปิดเทอมจะมีเวลาประมาณ 11 สัปดาห์ ตัดช่วงสงกรานต์ออก 1 สัปดาห์ซึ่งหลายๆครอบครัวก็ถือโอกาสเป็นช่วงเที่ยวพักผ่อนพร้อมหน้าพร้อมตากัน ก็จะมีเหลือเวลา 10 สัปดาห์ 

เราลองมาดูว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่ควรจะให้ลูกๆได้ทำกันในช่วงปิดเทอม 10 สัปดาห์นี้


5 กิจกรรมสำหรับช่วงปิดเทอมของลูกๆ

1. พักผ่อนตามอัธยาศัย

ในเมื่อเด็กๆเรียนหนักมาตลอดปี ก็สมควรให้ได้พักผ่อนตามอัธยาศัย อาจจะพาไปต่างจังหวัด หรือพาไปเดินช้อปปิ้งซื้อของที่อยากได้แบบเต็มที่ หรือพาทัวร์ทานอาหารอร่อยๆ ที่ช่วงเปิดเทอมอาจไม่ค่อยมีเวลาตรงกัน หรือแบบประหยัดๆหน่อยก็ให้อยู่บ้านดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ตามที่ชอบ ก็แล้วแต่ความสะดวกและปัจจัยของแต่ละครอบครัว แต่ช่วงพักผ่อนนี้คงเป็นช่วงเวลาซัก 1-2 สัปดาห์แรกก็พอ ไม่อย่างนั้นน้องๆอาจติดลมและอาจไม่อยากทำกิจกรรมอื่นๆอีกเลย 


2. ฝึกทักษะที่นอกเหนือจากการเรียน

หลังจากพักผ่อนกันไปแล้ว บางครอบครัวอาจจะอยากให้ลูกๆมีทักษะบางอย่างเสริมเช่น ว่ายน้ำ เทควันโด วาดรูป ร้องเพลง เล่นดนตรี หรือทักษะด้านภาษา ก็แล้วแต่ความต้องการ ทักษะเหล่านี้ดีทุกอย่าง น้องๆชอบอะไรก็ส่งเสริมตามความชอบ เพราะนอกจากจะทำให้ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์แล้ว ทำให้น้องสนุกกับการเรียนไม่แน่ว่าทักษะเหล่านี้อาจกลายเป็นอาชีพหรืออาจสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนต่อไปก็ได้นะครับ
ฝึกทักษะที่นอกเหนือจากการเรียน


3. เรียนปรับพื้นฐานหรือเสริมความรู้เตรียมสำหรับเทอมหน้า

สำหรับน้องๆหลายคนที่อยู่มัธยมปลายแล้ว ช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่น้องๆควรเก็บเกี่ยวความรู้กันทุกนาทีกันเลยทีเดียว เพราะมีการสอบที่สำคัญๆรออยู่ ดังนั้นช่วงปิดเทอมน้องๆก็ไม่ควรปล่อยเวลาไปอย่างไม่มีประโยชน์ หรือน้องๆที่การเรียนที่ผ่านมาอาจจะไม่ค่อยจะดีนัก ก็จำเป็นต้องใช้เวลาช่วงปิดเทอมนี้รีบปรับปรุงทักษะการเรียนให้เข้าที่เข้าทาง เช่นทักษะทางคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ที่จำเป็นต้องมีพื้นฐานดีจึงจะเรียนต่อในระดับสูงขึ้นไปได้ เพราะว่าถ้าน้องๆพื้นฐานวิชาเหล่านี้ไม่แน่น ก็อาจจะทำให้การเรียนในเทอมหน้าเป็นสิ่งที่ยากตนบางครั้งอาจเรียนไม่ทันเพื่อนๆที่โรงเรียนเลยก็ได้ โดยเฉพาะน้องๆที่อยู่รอยต่อระหว่างประถมต้น ประถมปลาย หรือประถมปลายกับมัธยมต้น หรือระหว่างมัธยมต้นกับมัธยมปลาย เป็นช่วงเวลาที่ต้องเน้นเรื่องการเรียนมาก
เรียนปรับพื้นฐานหรือเสริมความรู้เตรียมสำหรับเทอมหน้า


4. เข้าค่ายกิจกรรม

สำหรับน้องๆบางคนที่มีการเรียนที่ดีอยู่ในระดับที่น่าพอใจแล้ว ทักษะต่างๆก็ฝึกมาพอสมควรแล้ว ทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือการเข้าค่ายกิจกรรมต่างๆ ที่องคฺกรเอกชนหลายแห่งมีการจัดกันเพื่อให้น้องๆได้ลองดูกัน อาจเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนเพื่อจะไปประกอบอาชีพนั้นๆเลยก็ได้ เช่น การบิาไทยมีการจัดค่ายฝึกบินให้น้องๆได้ลองสัมผัสการเป็นนักบินดูเผื่อน้องจะสนใจอาชีพนักบินกันบ้าง หรือค่ายฟุตบอลก็น่าสนใจไม่น้อย ก็แล้วแต่ความสนใจของน้องๆหรืออาจจะของคุณพ่อคุณแม่ด้วยก็ได้


ค่ายกิจกรรมนักบิน


5. ไปซัมเมอร์ต่างประเทศ

บางครอบครัวมีทุนทรัพย์มากหน่อย เพื่อฝึกเรื่องภาษา ระเบียบวินัยก็อาจจะส่งลูกๆไปซัมเมอร์เรียนคอร์สสั้นๆที่ต่างประเทศก็ได้ กิจกรรมนี้อาจจะใช้เงินเยอะหน่อยแต่ก็คุ้มค่าไม่น้อยเพราะน้องๆจะได้ทักษะเรื่องภาษากลับมาแน่นอน รวมถึงระเบียบวินัยการดูแลตัวเองซึ่งอาจจะไม่ค่อยมีนักถ้าอยู่กับพ่อแม่

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

5 กิจกรรมสำหรับช่วงปิดเทอมของลูกๆ

บทความจาก TutorFerry, Summer