สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » 5 ขั้นตอนการแก้ไขเมื่อลูกติดเกมส์

26 มีนาคม 2559

5 ขั้นตอนการแก้ไขเมื่อลูกติดเกมส์

ปัญหาลูกติดเล่นเกมส์ ในปัจจุบันเหมือนจะเป็นกันหลายบ้านเลยทีเดียว สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกยังเล็กและยังไม่ติดเกมส์ ก็สามารถป้องกันไม่ให้ลูกติดเกมส์ได้ โดยให้เวลากับลูกๆ อย่าปล่อยให้น้องอยู่คนเดียวอย่างอิสระมากเกินไป และร่วมกันทำกิจกรรมอื่นๆเป็นประจำ เช่นเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ไปดูหนังบ้าง มีโอกาสก็พูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอ

อยู่ในช่วงปิดเทอมใหญ่กันแล้ว น้องๆหลายคนต้องไปเรียนซัมเมอร์ที่โรงเรียน บางคนก็ยังคงเรียนพิเศษ อาจจะไปเรียนที่สถาบัน หรือเรียนพิเศษโดยมีครูมาสอนที่บ้าน ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบ้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ส่วนมากจะเป็นเหมือนกันหมดคือน้องๆจะเล่นเกมส์มากขึ้น โดยเฉพาะเกมส์ในมือถือที่จะเล่นที่ไหนก็ได้ น้องบางคนเล่นจนติดไปเรียนก็แทบจะไม่ได้เรียน วันนี้เลยพามาดูการแก้ไขเมื่อลูกติดเกมส์กันครับ

คุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีการอย่างไรดีที่จะทำให้ลูกลดลงมา หรือไม่ติดเกมส์จนเกินไป

ปัญหาลูกติดเล่นเกมส์ ในปัจจุบันเหมือนจะเป็นกันหลายบ้านเลยทีเดียว สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกยังเล็กและยังไม่ติดเกมส์ ก็สามารถป้องกันไม่ให้ลูกติดเกมส์ได้ โดยให้เวลากับลูกๆ อย่าปล่อยให้น้องอยู่คนเดียวอย่างอิสระมากเกินไป และร่วมกันทำกิจกรรมอื่นๆเป็นประจำ เช่นเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ไปดูหนังบ้าง มีโอกาสก็พูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอ

แต่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกเริ่มโตมาบ้าง อายุ 7-8 ขวบขึ้นแล้ว และเริ่มจะติดเล่นเกมส์แบบเล่นกันเป็นครึ่งค่อนวัน ข้าวปลาไม่ค่อยหิว กิจกรรมอย่างอื่นก็ไม่สน และอาจจะถึงขั้นการเรียนเริ่มตก อย่างนี้คงไม่ดีแน่

การที่ลูกติดเกมส์ สาเหตุมาจากหลายทางทั้งภายในภายนอก สาเหตุภายนอกก็เพราะเทคโนโลยีมันก้าวไปเร็วมาก แต่ละวันๆมีเกมส์ออกมาใหม่ๆเกือบทุกวัน คนคิดเกมส์ก็สรรหาเกมส์ที่ทำให้เด็กๆติดกันง่ายดายเหลือเกิน ทั้งกราฟฟิกสวยงาม ดนตรีประกอบ วิธีการเล่นและแรงจูงใจในการเล่นที่ล่อหลอกเด็กๆได้เป็นอย่างดี

ส่วนสาเหตุภายในก็คือคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูกมากนักเพราะจำเป็นต้องทำมาหากินกันตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตอยู่ คุณพ่อคุณแม่บางคนยังรู้สึกว่าลูกติดเกมส์ยังดีกว่าลูกออกไปเที่ยวข้างนอกกลับบ้านดึกๆดื่นๆ บางครอบครัวถึงขนาดหาเครื่องเล่นเกมส์สารพัดมาให้ลูกเล่นเลยด้วยซ้ำโดยหวังว่าลูกจะติดเกมส์และกลับมาเล่นที่บ้านดีกว่าไปเล่นที่อื่น

ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนครับ จริงๆแล้วการเล่นเกมส์ก็ไม่ใช่ผลเสียซะทีเดียวนะครับ ประโยชน์ก็พอมีบ้าง เช่นเรื่องของทักษะการใช้เทคโนโลยี่ บางเกมส์เล่นไปก็ได้เรื่องของภาษาบ้าง แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรเล่นเกมส์แบบมีวินัยบ้าง คือตามเวลาและไม่ติดจนเกินไปไม่ใช่เล่นกันที 7-8 ชั่วโมงจนข้าวปลาไม่กิน การบ้านไม่ทำ กิจกรรมอื่นไม่สนเลย 


วันนี้เรามาดูว่าถ้าลูกติดเกมส์จนเกินไป คุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีการอย่างไรดีที่จะทำให้ลูกลดลงมา หรือไม่ติดเกมส์จนเกินไป มาดูกันเลยครับ


1. พูดคุยกันด้วยเหตุผล

ก่อนอื่นเลยคือ ต้องใช้เหตุผลมาพูดคุยกันก่อน ไม่ควรห้ามแบบเด็ดขาด หรือยึดเครื่องเล่นเกมส์โดยไม่ให้เหตุผลเลย ควรคุยกันก่อนว่าลูกมีหน้าที่ความรับผิดชอบอะไรบ้าง ควรจะแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย และอธิบายถึงข้อดีข้อเสียของการเล่นแต่เกมส์อย่างเดียวกับการแบ่งเวลาให้ถูกต้อง และที่สำคัญอย่าได้ไปเปรียบเทียบลูกตัวเองกับลูกของคนอื่นเด็ดขาด เด็กๆจะรู้สึกไม่ไดีและอาจไม่สนใจเหตุผลอื่นๆเลยก็ได้ครับ

2.ช่วยกันกำหนดกฏกติการ่วมกัน

ทีนี้หลังจากพูดคุยกันด้วยเหตุผลแล้วลองมากำหนดกฏกติกา ร่วมกันว่าเราจะทำอย่างไรดี  กำหนดเวลา และระยะเวลาเล่นอย่างไร

3.ไม่ให้ลูกได้ใช้คอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตคนเดียว

หลังจากพูดคุยทำความเข้าใจกัน และกำหนดกติกาแล้วก็ต้องมีการควบคุมด้วย โดยจะไม่ให้มีคอมพิวเตอร์ หรือแทบเล็ตอยู่ในห้องนอน เพื่อป้องกันการละเมิดกติกา


4. หัดเล่นเกมส์กับลูกบ้าง

หลังจากวางกติกากันแล้ว เพื่อให้ลูกรู้สึกว่าอยากจะทำให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจ คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะทำให้ลูกรู้สึกว่าเราสามารถคุยภาษาเดียวกันด้วยการเล่นเกมส์กับลูกบ้าง หรือพูดคุยเรื่องเกมส์กับลูกบ้าง ข้อนี้สำคัญนะครับเพราะคุณพ่อคุณแม่จะได้เข้าใจลูก และเข้าใจเกมส์ที่ลูกเล่นสามารถแนะนำลูกๆได้ว่าจะเล่นเกมส์แบบไหน จะหาความรู้จากการเล่นส์เกมส์ได้อย่างไรบ้าง

5.ให้ทำกิจกรรมอื่นๆ

ถ้าการกำหนดเวลาการเล่นเกมส์เป็นไปตามที่กำหนดร่วมกัน ทีนี้เวลาของน้องๆจะมีเหลือ คุณพ่อคุรแม่ก็ควรจะหากิจกรรมอื่นๆให้น้องทำทดแทนด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้น้องรู้สึกว่าว่างเกินและไม่มีอะไรจะทำ จะเป็นเล่นกีฬา ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมอะไรก็ได้ที่มีประโยชน์และน้องชอบ ซึ่งก็จะทำให้น้องเลิกติดเกมสืได้แบบถาวร และไม่จำเป็นต้องมาควบคุมกันอีกเลยก็ได้นะครับ

สำคัญที่สุด คือคุณพ่อคุณแม่ต้องมีเวลาให้ลูกๆบ้าง รู้จักที่จะจัดระเบียบเวลาของตัวเองด้วยนะครับ อย่าให้ลูกบอกว่า พ่อแม่ยังจัดเวลาของตัวเองไม่ได้เลยนะครับ

Cr : https://www.facebook.com/HowToTeachYourKids/ 

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

5 ขั้นตอนการแก้ไขเมื่อลูกติดเกมส์

บทความจาก TutorFerry