สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » 5 เทคนิคการสอนลูกสมาธิสั้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่

04 มีนาคม 2559

5 เทคนิคการสอนลูกสมาธิสั้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่

คุณพ่อคุณแม่หลายคนยอมแพ้ให้กับลูกๆที่เป็นเด็กสมาธิสั้น เพราะก็ไม่รู้จะบอกอย่างไร ไม่รู้จะสอนอย่างไร ในเมื่อน้องไม่ฟังเลย และที่สำคัญคือน้องอยู่ไม่นิ่ง คุณพ่อคุณแม่ตามไม่ไหว ก็ทำงานก็เหนื่อยแล้วยังต้องมาตามลูกที่ซนเป็นลิงอีกก็คงจะแย่เหมือนกัน วันนี้ผมเลยนำเทคนิคการสอนเด็กสมาธิสั้นมาให้คุณพ่อคุณแม่นำไปใช้กันครับ มาดูกันเลยดีกว่า

วิธีการสอนเด็กสมาธิสั้น

จะสอนน้องอย่างไรดี น้องสมาธิสั้น

คำถามที่เจอบ่อยพอสมควรเวลาคุยกับคุณพ่อคุณแม่คือ 

" จะสอนน้องอย่างไรดี น้องสมาธิสั้น"

เหมือนในปัจจุบันนี้จะมีเด็กสมาธิสั้นเยอะมาก ท่านที่เป็นพ่อเป็นแม่ลองสังเกตดูว่าน้องขาดสมธิ ซนอยู่ไม่นิ่งหรือว่าน้องหงุดหงิดง่ายขาดการยับยั้งใจตัวเอง เช่น
ไม่สนใจฟังคนอื่นพูด วอกแวกง่าย ลืมสิ่งที่ต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือไม่สามารถอยู่นิ่งได้ พูดมาก แสดงความก้าวร้าวบ่อยๆ ถ้าอาการเป็นลักษณะแบบนี้ก็คือน้องเป็นเด็กสมาธิสั้น

ทีนี้ถ้าน้องสมาธิสั้นแล้วคนเป็นพ่อเป็นแม่จะมีวิธีสอนลูกอย่างไรดี ?

คุณพ่อคุณแม่หลายคนยอมแพ้ให้กับลูกๆที่เป็นเด็กสมาธิสั้น เพราะก็ไม่รู้จะบอกอย่างไร ไม่รู้จะสอนอย่างไร ในเมื่อน้องไม่ฟังเลย และที่สำคัญคือน้องอยู่ไม่นิ่ง คุณพ่อคุณแม่ตามไม่ไหว ก็ทำงานก็เหนื่อยแล้วยังต้องมาตามลูกที่ซนเป็นลิงอีกก็คงจะแย่เหมือนกัน

วันนี้ผมเลยนำเทคนิคการสอนเด็กสมาธิสั้นมาให้คุณพ่อคุณแม่นำไปใช้กันครับ มาดูกันเลยดีกว่า

1. เรียนรู้กับความรู้สึกของลูก 

เพราะเด็กๆที่มีสมาธิสั้น ต้องการการเรียนรู้ที่สนุก และรู้สึกว่าเขาทำได้ ไม่ใช่ล้มเหลว น้องๆต้องการความน่าตื่นเต้นมากกว่าความน่าเบื่อหรือความกลัว ดังนั้นในการสอนอย่าลืมให้ลูกรู้สึกสนุกตื่นเต้น และให้ลูกรู้สึกว่าทำได้ด้วย

2. ให้ลูกเป็นคนออกกฎ ข้อตกลงเอง

เพราะการที่เด็กเป็นคนบอกเองว่าต้องทำอะไรบ้างและห้ามทำอะไรบ้าง จะทำให้น้องไม่รู้สึกถึงการถูกบังคับและจะทำให้เขารู้ว่าควรทำอะไรบ้าง


3. ถ้าจะต้องตักเตือนลูก ให้ทำโดยวิธีละมุนละม่อม ไม่ใช่การลงโทษ 

ในกรณีที่น้องทำผิด ให้บอกทันที และใช้คำพูดง่ายๆสั้น ทุกครั้งที่น้องทำผิด ไม่ต้องตั้งคำถาม ไม่ต้องซักมาก  การพูดยิ่งยาวยิ่งไม่ได้ผลสำหรับเด็กสมาธิสั้น


4. ให้ลูกจัดตารางเวลาหลังเลิกเรียนของตนเอง

เพราะว่าเด็ที่มีสมาธิสั้น จะชอบผัดผ่อนสิ่งที่ต้องทำเสมอๆ การให้น้องจัดตารางเวลาเองก็เหมือนให้เขาให้คำมั่นสัญญาด้วยตัวเอง 

5. ให้ลูกได้ออกกำลังกายแบบติดต่อกันเกิน 45 นาทีเป็นประจำ

เพราะเด็กสมาธิสั้นจะมีพลังงานมากกว่า ดังนั้นการออกกำลังกายจะช่วยทำลายพลังงานส่วนเกิน ช่วยให้มีสมาธิ และเป็นการกระตุ้นสารต่างๆในร่างกายซึ่งเป็นประโยชน์กับเด็กสมธิสั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าลูกของท่านจะเป็นเด็สมาธิสั้น หรือเป็นเด็กสามัญทั่วไป หรืออาจเป็นเด็กอัจฉริยะ เขาก็คือเด็ก ก็คือลูก และสิ่งที่ลูกๆต้องการจากคุณพ่อคุณแม่ที่สุด คือความรัก ความเข้าใจ ถึงแม้บางทีลูกของท่านอาจจะดื้อไปบ้าง ซนไปบ้าง เอาแต่ใจตัวเองบ้าง แต่ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆลดลง ด้วยความเอาใจใส่จากพ่อแม่ทุกคนครับ

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

5 เทคนิคการสอนลูกสมาธิสั้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่

บทความจาก TutorFerry