สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » TCAS #61 ระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ที่จะใช้กันในปี 61 นี้เป็นยังงัยกันแน่

05 มิถุนายน 2560

TCAS #61 ระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ที่จะใช้กันในปี 61 นี้เป็นยังงัยกันแน่

TCAS 61 จะแบ่งการเข้ามหาวิทยาลัยเป็น 5 รอบด้วยกัน กินเวลายาวตั้งแต่ตุลาคมปีนี้ ไปจนถึงกรกฎาคมปีถัดไป โดยการคัดเลือกทั้ง 5 รอบ มีดังนี้

TCAS 2561




ระบบนี้ต่างจากแอดมิชชั่นเดิมตรงที่จะแบ่งการเข้ามหาวิทยาลัยเป็น 5 รอบด้วยกัน กินเวลายาวตั้งแต่ตุลาคมปีนี้ ไปจนถึงกรกฎาคมปีถัดไป


คนที่ผ่านและติดมหาวิทยาลัยในรอบใดรอบหนึ่ง จะไม่มีสิทธิไปสมัครสอบในรอบต่อไป เว้นแต่เจ้าตัวจะสละสิทธิเสียเอง (เช่นผ่านรอบแรกไปแล้วไม่มีสิทธิไปสอบรอบสอง ผ่านรอบสองไม่มีสิทธิไปสอบรอบสาม) เพราะระบบนี้ต้องการแก้ปัญหานักเรียนสอบติดหลายที่พร้อมกัน และไปแย่งโควตาของคนอื่นๆ ลดความเหลื่อมล้ำได้


การคัดเลือกทั้ง 5 รอบ มีดังนี้



1. คัดเลือกโดยการส่งแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

ระยะเวลา : รอบแรก 1 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2560 / รอบสอง 22 ธันวาคม 2560 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2561

แต่ละมหาวิทยาลัยจะจัดการคัดเลือกด้วยตัวเอง (อาจไม่ได้มีทุกคณะหรือทุกมหาวิทยาลัยเน้อ ต้องติดตามข่าวกันดีๆ) รับนักเรียนที่มีความสามารถความสามารถพิเศษ หรือผลการเรียนเป็นเลิศ ด้วยการสอบสัมภาษณ์ หรือ ทดสอบความสามารถ โดยจัดขึ้น 2 ครั้งด้วยกัน ส่วนใครที่ติดมหาวิทยาลัยแล้ว อย่าลืมไปยืนยันสิทธิด้วยนะ รอบแรกภายในวันที่ 19 ธันวาคม และรอบสองภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์จ้า


2. การรับแบบโควตา

ระยะเวลา : ธันวาคม 2560 – เมษายน 2561

รอบนี้แต่ละมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้จัดเช่นเคย สำหรับนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ รวมถึงโครงการความสามารถพิเศษต่างๆ เช่น โครงการชนบท โครงการภูมิภาค และโควตา 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยข้อสอบที่มหาวิทยาลัยออกนั้น เป็นได้ทั้งข้อสอบของมหาวิทยาลัยเอง หรือ ใช้ข้อสอบส่วนกลาง อย่าง 9 วิชาสามัญ หรือ GAT/PAT ก็ได้ ถ้าใครผ่านโควตารอบนี้แล้ว อย่าลืมไปยืนยันสิทธิภายในวันที่ 6 พฤษภาคมด้วยล่ะ


3. การรับตรงร่วมกัน

ระยะเวลา : 9 – 22 พฤษภาคม 2561

สอบรับตรงอย่างเป็นทางการจากส่วนกลาง โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ถึงอย่างนั้น ข้อสอบตรงของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เหมือนกันนะ แต่บางที่ก็อาจใช้ข้อสอบ9 วิชาสามัญ หรือ GAT/PAT ก็ได้ ส่วนการยืนยันสิทธิทำได้ภายในวันที่ 28 พฤษภาคมนะ


4. การรับแบบ Admissions

ระยะเวลา : 6 – 10 มิถุนายน 2561

การสอบเข้าแบบทั่วประเทศที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี ส่วนการนับคะแนนนั้นยังคงใช้เกณฑ์เอาเกรดเฉลี่ย (GPAX) คะแนน GAT/PAT และ ONET มารวมกันเช่นเดิม ผลสอบจะประกาศวันที่ 26 มิถุนายน และหลังจากสอบสัมภาษณ์แล้วจะประกาศผลอย่างเป็นทางการวันที่ 13 กรกฎาคมด้วยกัน


5. การรับตรงอิสระ

ระยะเวลา : ภายในเดือนกรกฎาคม 2561

บางมหาวิทยาลัยอาจเปิดสอบตรงรอบพิเศษ เพื่อรับนักศึกษาเพิ่ม ตามจำนวนที่สถานศึกษาต้องการ ข้อสอบและเกณฑ์การสอบ แต่ละมหาวิทยาลัยเป็นคนกำหนดเอง โดยทั้งหมดต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 

Cr : The Matter

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

TCAS #61 ระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ที่จะใช้กันในปี 61 นี้เป็นยังงัยกันแน่

บทความจาก TutorFerry, แอดมิชชั่น, News