สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » 6 รูปแบบการสอนของติวเตอร์มืออาชีพ

13 ธันวาคม 2560

6 รูปแบบการสอนของติวเตอร์มืออาชีพ

หน้าที่ของติวเตอร์หลักๆเลยคือการสอนเสริมความรู้ ติวสอบ ให้นักเรียนหรือบางครั้งติวเตอร์ก็อาจจะต้องสอนซ่อมจุดที่นักเรียนไม่เข้าใจ หรือเนื้อหาที่ตกหล่นไป ให้นักเรียนสามารถเรียนได้เข้าใจมากขึ้น ซึ่งการที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกๆมาเรียนกับติวเตอร์นั้น อาจจะมีจุดประสงค์แตกต่างกันไปบ้า

เรียนพิเศษที่บ้าน

รูปแบบการสอนของติวเตอร์

หน้าที่ของติวเตอร์หลักๆเลยคือการสอนเสริมความรู้ ติวสอบ ให้นักเรียนหรือบางครั้งติวเตอร์ก็อาจจะต้องสอนซ่อมจุดที่นักเรียนไม่เข้าใจ หรือเนื้อหาที่ตกหล่นไป ให้นักเรียนสามารถเรียนได้เข้าใจมากขึ้น ซึ่งการที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกๆมาเรียนกับติวเตอร์นั้น อาจจะมีจุดประสงค์แตกต่างกันไปบ้าง เช่น

เรียนเพื่อติวสอบ
เรียนเพื่อปรับพื้นฐาน
เรียนเพื่อเพิ่มเกรด
เรียนเพื่อให้ทำการบ้านได้
หรือเรียนเสริมทักษะด้านอื่นๆ
แต่ไม่ว่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไรก็ตาม การสอนนักเรียนของติวเตอร์ก็ต้องดูพื้นฐานความเข้าใจเดิมของนักเรียนด้วย และสามารถหาวิธีการสอนที่เหมาะสมได้

ทีนี้เรามาดูรูปแบบการสอนของติวเตอร์มืออาชีพกันครับ ติวเตอร์มืออาชีพ ควรจะมีวิธีการสอนหลายรูปแบบ ไม่ใช่มีวิธีการสอนอยู่แบบเดียว โดยติวเตอร์จะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน หรือแต่ละกลุ่มซึ่งรูปแบบการสอนแต่ละอย่างนั้นจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน ติวเตอร์เก่งๆจะสามารถนำมาใช้ได้ทุกแบบให้เหมาะกับพื้นฐานของนักเรียนและวัตถุประสงค์การเรียนของนักเรียนด้วย


1. รูปแบบการสอนแบพ่อแม่สอนลูก




เรียนพิเศษที่บ้าน

การสอนนักเรียนที่เป็นเด็กเล็กที่ค่อนข้างดื้อ ซน หรืออาจจะเป็นเด็กที่ขี้อาย เงียบขรึม ไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยถาม ติวเตอร์จำเป็นต้องให้น้องๆมีความรู้สึก เชื่อใจ ไว้ใจ และมั่นใจก่อน คือต้องได้ใจนักเรียนก่อนเพราะถ้านักเรียนไม่เปิดใจที่จะรับฟัง ถึงจะสอนเก่งขนาดไหนนักเรียนก็ไม่รับอยู่ดี ดังนั้นติวเตอร์จำเป็นต้องสร้างความสนิทกับน้องให้ได้ โดยสร้างความรัก สร้างศรัธทาให้เกิดก่อน แล้วการสอนก็จะง่ายขึ้น


2. การสอนแบบครูสอนลูกศิษย์


เรียนพิเศษที่บ้าน

เพราะการสอนก็คือให้ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการสอนวิชาอะไร นักเรียนอยุเท่าไหร่ก็ตาม (ในบางกรณีนักเรียนอาจจะอายุมากกว่าติวเตอร์หลายปีเลยก็ได้) การสอนจำเป็นที่จะต้องกวดขันเรื่องความสนใจและสมาธิของนักเรียน ถึงแม้ว่านักเรียนจะเป็นรุ่นพี่หรือรุ่นคุณปู่คุณย่า ติวเตอร์ก็จำเป็นต้องกวดขันอยู่เหมือนเดิม เพราะผลการเรียนเป็นตัววัดความสามารถของติวเตอร์ อย่างไรก็ตามนักเรียน เรียนแล้วต้องเข้าใจมากขึ้น หรือต้องให้ได้ตามจุดประสงค์การเรียน


3. การสอนแบบโค้ช



เรียนพิเศษที่บ้าน

การเรียนของนักเรียนบ่อยครั้งที่วัดผลจากการสอบ ไม่ว่าจะระดับอนุบาล ประถม มัธยม ปริญญา หรือการสอบวัดระดับ และสอบแข่งขันต่างๆ จุดประสงค์คือให้ผ่านการสอบให้ได้ ดังนั้นติวเตอร์จึงอาจต้องใช้วิธีแบบโค้ชในการสอน ทั้งแก้ไขจุดอ่อน เสริมทักษะ และให้นักเรียนทำข้อสอบให้ทันเวลาซึ่งการสอนจำเป็นต้องให้นักเรียนฝึก ฝึก และฝึกทำข้อสอบโดยติวเตอร์คอยดูข้อมูลเกี่ยวกับแนวข้อสอบให้

4. การสอนแบบเพื่อน



เรียนพิเศษที่บ้าน

มีอยู่บ่อยๆเหมือนกันสำหรับการสอนเด็กโตในระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย ที่ติวเตอร์ต้องทำให้นักเรียนรู้สึกเหมือนเพื่อน เพื่อลดความประหม่า และทำให้นักเรียนเรียนแบบไม่เครียดจนเกินไป ติวเตอร์อาจต้องใช้วิธีแบบเพื่อนสอนเพื่อน หรือพี่สอนน้อง 

5. การสอนแบบพี่เลี้ยง



เรียนพิเศษที่บ้าน

การสอนแบบพี่เลี้ยงเป็นการสอนแบประคองให้นักเรียนผ่านจุดวิกฤติให้ได้ ซึ่งอาจจะเป็นนักเรียนที่ผลการเรียนย่ำแย่ และรวมถึงความไม่ชอบและมีทัศนคติติดลบในเรื่องการเรียน นักเรียนแบบนี้ไม่ได้ต้องการแค่ครูสอนให้เข้าใจ แต่ต้องการคนที่จะมาช่วยปรับความคิด ปรับทัศนคติ และเสริมสร้างความมั่นใจให้นักเรียนด้วย 

6. การสอนแบบที่ปรึกษา



เรียนพิเศษที่บ้าน

การสอนแบบที่ปรึกษา ส่วนใหญ่ใช้กับการสอนเด็กโต และผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นการสอนแบบผสมการแนะแนวทางในการเรียน เกร็งข้อสอบ ช่วยเรื่องการเลือกคณะ หรือช่วยให้นักเรียนสามารถคิดต่อเองได้


รูปแบบการสอนทั้ง 6 แบบนี้ ส่วนใหญ่ติวเตอร์เก่งๆก็นำไปใช้ผสมผสานกันอยู่แล้วอาจจะใช้รูปแบบไหนมากรูปแบบไหนน้อย ใช้รูปแบบไหนก่อน รูปแบบไหนใช้ทีหลังจะเรียงลำดับความสำคัญอย่างไรก็อยู่ที่นักเรียนแต่ละเคส แต่ละกรณี แต่ไม่ว่าจะใช้รูปแบบไหนบ้าง

จุดประสงค์ก็เพื่อให้นักเรียนเรียนแล้วเข้าใจ นำไปใช้ได้จริงและบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนนั่นเอง

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

6 รูปแบบการสอนของติวเตอร์มืออาชีพ

บทความจาก TutorFerry, News