สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » ครูสอนพิเศษตามบ้าน (เรียนพิเศษที่บ้าน) เป็นอย่างไร? ดีอย่างไร?

18 มีนาคม 2562

ครูสอนพิเศษตามบ้าน (เรียนพิเศษที่บ้าน) เป็นอย่างไร? ดีอย่างไร?

ครูสอนพิเศษตามบ้าน เป็นอย่างไร? คุณพ่อคุณแม่ หรือนักเรียนหลานคนคงเคยหาครูสอนพิเศษหรือติวเตอร์ไปสอนให้ที่บ้ามาแล้ว แต่หลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยให้ครูไปสอนพิเศษที่บ้าน และสงสัย ! ว่าการให้ติวเตอร์ หรือครูสอนพิเศษไปสอนให้ที่บ้านเป็นอย่างไร เพราะเคยแต่ส่งลูกไปเรียนที่โรงเรียนกวดวิชา

ครูสอนพิเศษตามบ้าน (เรียนพิเศษที่บ้าน) เป็นอย่างไร? ดีอย่างไร?


ครูสอนพิเศษตามบ้าน เป็นอย่างไร?

คุณพ่อคุณแม่ หรือนักเรียนหลานคนคงเคยหาครูสอนพิเศษหรือติวเตอร์ไปสอนให้ที่บ้ามาแล้ว แต่หลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยให้ครูไปสอนพิเศษที่บ้าน และสงสัย ! ว่าการให้ติวเตอร์ หรือครูสอนพิเศษไปสอนให้ที่บ้านเป็นอย่างไร เพราะเคยแต่ส่งลูกไปเรียนที่โรงเรียนกวดวิชา


วันนี้เรามาทำความรู้จักครูสอนพิเศษตามบ้านกันครับ ว่าเป็นอย่างไร หรือมาทำความเข้าใจว่าการเรียนพิเศษที่บ้านนั้นดีกว่าหรือไม่ อย่างไร? 


ครูสอนพิเศษตามบ้าน คือใคร?

ครูสอนพิเศษ หรือติวเตอร์ ไม่ว่าจะสอนที่โรงเรียนกวดวิชา หรือสอนที่สถาบันไหน หรือครูสอนพิเศษตามบ้านก็เหมือนกันทั้งนั้นครับ ถ้าจะให้ตอบว่าคือใคร? ก็ต้องตอบว่าก็คือผู้ที่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เรียนหรือจบการศึกษาในคณะ และสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอน หรืออาจจะไม่ได้จบคณะหรือสาขาโดยตรง แต่มีความรู้และประสบการณ์ในวิชาที่สอน จริงๆแล้วผู้ที่จะสอนในสถาบัน และครูสอนพิเศษตามบ้าน อาจจะเป็นคนเดียวกันก้ได้ 


แล้วครูสอนพิเศษตามบ้านกับติวเตอร์สอนตามสถาบันแตกต่างกันอย่างไร?

อย่างที่บอกว่า ถ้าพูดถึงตัวบุคคลแล้ว ติวเตอร์สอนตามบ้านกับติวเตอร์ในสถาบันอาจจะเป็นคน คนเดียวกันก็ได้ ดังนั้นถ้าพูดถึงตัวติวเตอร์ไม่มีความแตกต่างกันเลย สิ่งที่แตกต่างกันคือการสอนมากกว่าครับ ซึ่งติวเตอร์สอนพิเศษตามบ้านส่วนใหญ่จะสอนแบบตัวต่อตัว และไม่อิงหลักสูตรใดๆ คือจะสอนนักเรียนโดยใช้พื้นฐานของนักเรียนและจุดประสงค์การเรียนเป็นตัวตั้ง ส่วนติวเตอร์สอนตามสถาบันใช้ใช้หลักสูตรที่สถาบันหรือโรงเรียนกวดวิชาเป็นตัวกำหนดแนวทางการสอน ถามว่าแบบไหนดีกว่ากัน ตอบตามตรงว่า ขึ้นอยู่กับนักเรียนมากกว่าครับ ถ้าต้องการเรียนแบบตัวต่อตัว ให้ครุไปสอนที่บ้านแบบตัวต่อตัวน่าจะดีกว่าครับ (แต่เดี๋ยวนี้หลายสถาบันก็มีการเรียนการสอนแบบตัวต่อัวเหมือนกันนะครับ)


ถ้าอยากให้ครูมาสอนแบบตัวต่อตัวแต่ที่บ้านไม่สะดวกเป็นที่เรียนจะทำอย่างไร?

นักเรียนหลายๆคนอยากให้ครูมาสอนแบบตัวต่อตัวเพราะรู้สึกว่าการเรียนแบบนี้เหมาะสมกับตัวเองมากกว่า แต่... ที่บ้านอาจจะไม่สะดวกในการเรียน จะทำอย่างไร? เรื่องสถานที่ไม่มีปัญหาเลยครับ เพราะติวเตอร์สอนพิเศษตามบ้าน ชื่อเรียกเป็นสอนตามบ้าน แต่จุดประสงค์จริงๆแล้วคือการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัวมากกว่า ส่วนสถานที่ก็ขึ้นอยู่กับนักเรียนหรือผู้เรียนสะดวกเป็นสาระสำคัญครับ อาจจะเรียนตามศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าซึ่งเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ก็มีที่จัดเอาไว้ให้อย่างดีเลยครับ หรือจะเรียนตามร้านกาแฟ อย่างร้านคาเฟอเมซอนก็ได้ครับ (ดูสาขาของร้านคาเฟอเมซอนคลิกที่นี่เลย)  หรือเรียนตาม Co Learning Space ก็ได้ครับ จะเรียนตัวต่อตัว หรือจัดกลุ่มกันเรียนก็สามารถเลือกขนาดจำนวนที่นั่งตามความเหมาะสมได้ครับ (ดู Co Learning Space คลิกที่นี่เลย) หรือถ้าที่บ้านติวเตอร์สะดวกจะมาเรียนที่บ้านของติวเตอร์ก็ได้ครับ (ควรดูติวเตอร์ที่บ้านอยู่ใกล้ๆก็ดีครับจะได้สะดวกในเรื่งของการเดินทาง) หรือจะเรียนที่มหาวิทยาลัยก้ได้ครับ แบบนี้เหมาะกับน้องๆนิสิต นักศึกษาที่ต้องการให้ครูไปสอนให้แบบตัวต่อตัว จะเรียนที่ไหนก็ตามอย่างที่บอกว่าอยู่ที่ความสะดวกของผู้เรียนเป็นหลักครับ ถ้าที่บ้านนักเรียนสะดวกก็เรียนที่บ้านดีกว่าครับ สะดวก ปลอดภัย ไม่เสียเวลาเดินทาง หรือถ้าจะนัดจุดเรียนที่สะดวกก็ดูสถานที่ที่สะดวกตามที่กล่าวไปแล้วได้ครับ


การจ่ายค่าเรียน ทำไมจึงควรจ่ายหลังจากเรียนแล้วแต่ละครั้ง?

การที่มีติวเตอร์ หรือครูสอนพิเศษไปสอนให้ที่บ้าน ควรจะเป็นการชำระค่าเรียนหลังจากเรียนแล้วแต่ละครั้งดีกว่า และไม่ควรชำระค่าเรียนก่อนจะคิดค่าสอนล่วงหน้าเป็นคอร์สหรือเท่าไหร่ หรือมีค่าอะไรก็ตาม นักเรียนและผู้ปกครองไม่ควรจ่ายล่วงหน้าก่อน เพราะการที่ครูไปสอนให้ที่บ้านนักเรียน ติวเตอร์ไม่ควรเก็บค่าเรียนก่อน ถ้ามีติวเตอร์คนไหนเรียกเก็บก่อนถือว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าติวเตอร์คนนั้นจะมาจากสถาบันที่น่าเชื่อถือก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงอาจเกิดขึ้นได้เสมอ อย่างไรก็ดีการเลือกติวเตอร์จากสถาบันที่น่าเชื่อถือย่อมดีกว่า การที่ได้ติวเตอร์จากที่ไหนก็ไม่รู้มาสอน ดังนั้นจะอย่างไรก็ตามการที่นักเรียนชำระค่าเรียนหลังจากเรียนแล้วเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

ถ้าเรียนกับติวเตอร์ที่มาสอนให้ที่บ้านแล้วไม่ชอบจะทำอย่างไร?
การเรียนการสอนแบบตัวต่อตัวนั้น จริงๆแล้วเป็นการเรียนที่ดีที่สุด ได้ผลเร็วกว่าแน่นอนกว่าแน่นอน แต่ในบางกรณี ตัวติวเตอร์ถึงแม้จะมีความรู้และประสบการณ์ในวิชาที่สอนก็จริง แต่เมื่อเป็นการเรียนการสอนแล้ว จึงขึ้นอยู่กับการรับรู้ของนักเรียนด้วย ครูผู้สอนกับนักเรียนอาจจะรับส่งความรู้ไม่ตรงกัน หรือที่เรียกว่า "เคมีไม่ตรงกัน" นั้นเอง ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจไม่ใช่ติวเตอร์สอนไม่ดี แต่เมื่อนักเรียนเรียนแล้วไม่ชอบ หรือเรียนแล้วไม่เข้าใจ ก็ย่อมจะขอยกเลิกการเรียนได้ทุกเมื่อ หรือขอเปลี่ยนติวเตอร์ได้ ถามว่าแล้วติวเตอร์จะเสียหายมั๊ย ติวเตอร์ที่สอนตามบ้านจะทราบดีครับว่านักเรียนสามารถยกเลิกการเรียนได้ทุกเมื่อ การถูกยกเลิกอาจจะเป็นการทำให้ติวเตอร์ต้องพัฒนาการสอนและความรู้ของตัวเองตลอดเวลาครับซึ่งก็ถือว่าเป็นผลดีในการพัฒนาตัวติวเตอร์เอง แต่ถ้าติวเตอร์สอนนักเรียนแล้วเคมีตรงกัน นักเรียนจะเรียนกับติวเตอร์กันไปยาวๆเลยก็ได้ครับ มีน้องๆที่เรียนกับติวเตอร์ตั้งแต่อยู่ประถมเรียนกันจนถึงสอบเขามหาวิทยาลัยเลยก็มีมาแล้วนะครับ บางทีการที่นักเรียนเจอติวเตอร์ที่เข้ากันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ ดังนั้นถ้าได้ติวเตอร์ดีๆก็ต้องตั้งใจเรียนด้วยนะครับ ถ้าไม่ตั้งใจเรียนติวเตอร์อาจจะย้ายที่อยู่แล้วไม่มาสอนก็ได้นะครับ



ให้ครูมาสอนพิเศษที่บ้าน เลือกติวเตอร์ได้หรือไม่?

แน่นอนว่านักเรียนมีสิทธิ์เลือกติวเตอร์โดยดูโปรไฟล์ติวเตอร์ก่อนตัดสินใจที่จะเรียนได้อยู่แล้ว เพราะการเรียนพิเศษในบางระดับชั้น เช่นน้องประถม 6 หรือน้องมัธยม 3 และโยเฉพาะน้อง มัธยมปลาย ที่เตรียมที่จะสอบเข้านั้น อาจต้องการติวเตอร์ที่ชำนาญในวิชาที่จะเรียน แต่จริงๆแล้วถ้าติวเตอร์ที่รับสอนทุกคนก็มีความเชี่ยวชาญกันอยู่และครับ เรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วง แต่เพิ่มเติมมากกว่านั้นอย่างเช่นการสอบเข้าโรงเรียนที่เฉพาะเจะจงเช่น โรงเรียนเตรียมอุดมฯ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ หรือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ อาจะต้องเรียนกับติวเตอร์ที่มีประสบการณ์โดยตรงมากกว่า หรือการเรียนเพื่อสอบแข่งขันรายการต่างๆ เช่น สสวท. หรือสอบ TEDET หรือสอบ สอวน. หรือสอบ กสพท. หรือติวสอบ BMAT ติวสอบ TOEIC ติวสอบ Student Pilot การสอบแบบนี้จำเป็นต้องได้ติวเตอร์ที่มีประสบการณ์สอนในรายการนั้นๆ หรือการเรียนแบบปรับพื้นฐาน หรือเรียนเพื่อเพิ่มเกรดทั่วๆไป แต่น้องนักเรียนเป็นเด็กผู้หญิง หรือกำลังเข้าสู่วัยรุ่น คุณพ่อคุณแม่ก็คงอยากได้ติวเตอร์ที่เป็นผู้หญิง แบบนี้ก็คงต้องเลือกติวเตอร์ผู้หญิงเท่านั้น ดังนี้นการหาครูสอนพิเศษตามบ้านจึงมีข้อดีอีกอย่างคือ คุณพ่อคุณแม่หรือนักเรียนสามารถเลือกติวเตอร์ได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าได้รู้โปรไฟล์ติวเตอร์ คณะที่เรียนหรือจบมา วุฒิปริญญาตรีคณะอะไร หรือจบปริญญาโทคณะไหน หรือจบหลักสูตรอินเตอร์มาหรือไม่ ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ


ทำไมคุณครูผู้หญิงจึงไม่ไปสอนนักเรียนที่เป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงานที่เป็นผู้ชายให้ที่บ้าน?

เนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยของติวเตอร์เอง ความจริงนักเรียนอาจจะมีผู้ปกครองหรือคนวัยทำงานผู้ชายอาจจะมีครอบครัว มีลูกอยู่ด้วย ซึ่งต้องบอกว่าปลอดภัยสำหรับติวเตอร์ที่เป็นผู้หญิงแน่นอน แต่ในความเป็นจริงติวเตอร์จะไม่รู้ก่อนเลยว่าที่บ้านนักเรียนที่เป็นผู้ชายเป็นอย่างไร ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยคุณครูผู้หญิงอาจจะขอเป็นนัดจุดเรียนในที่สาธารณะก่อน หลังจากการเรียนการสอนครั้งแรกไปแล้ว จะเปลี่ยนสถานที่ไปสอนนักเรียนให้ที่บ้านก็เป็นดุลพินิจของติวเตอร์อีกทีครับ ในทางตรงกันข้าม การที่ติวเตอร์ผู้ชายจะไปสอนนักเรียนที่เป็นวัยรุ่นหญิงหรือวัยทำงานหญิง ที่ไม่มีบุคคลอื่นในครอบครัวอยู่ก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสมเช่นกัน


ถ้าเป็นครูมาสอนพนักงานที่ออฟฟิศได้หรือไม่?

ติวเตอร์ไปสอนให้พนักงานที่ออฟฟิศ ก็เหมือนครุไปสอนพิเศษให้ที่บ้านนักเรียนเลยครับ ไม่แตกกต่างกันเลย ยิ่งเดี๋ยวนี้บริษัท องค์กรต่างๆเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรในเรื่องของ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนหรือภาษาอื่นๆ หรือการพัฒนาในเรื่องของคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นด้านโปรแกรมมิ่ง หรือคอมพิวเตอร์กราฟฟิก หรือเรียนเพื่อใช้ในการทำงานทั่วไปอย่าง Ms Office ก็ได้ และจะเป็นเรียนแบบตัวต่อตัวหรือเรียนกลุ่มก็ได้ครับ

ทีนี้ผู้ปกครอง หรือนักเรียน หรือคนวัยทำงานที่สนใจหาครูสอนพิเศษมาสอนให้ที่บ้าน หรือสอนในออฟฟิศ หรือนัดจุดเรียนตามห้างสรรพสินค้าตามร้านกาแฟ ก็คงจะพอเข้าใจเรื่องของครูสอนพิเศษตามบ้านกันแล้ว ทีนี้ก็ลองพิจารณาข้อดีข้อเสียหรือความสะดวกดูนะครับว่ามีความจำเป็นที่จะต้องให้ครูไปสอนให้ที่บ้านเลยหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเรียนแบบไหนถ้าจำเป็นต้องเรียนก็เรียนเถอะครับ แบบไหนก็ดีเหมือนกันทั้งนั้นครับ










Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

ครูสอนพิเศษตามบ้าน (เรียนพิเศษที่บ้าน) เป็นอย่างไร? ดีอย่างไร?

บทความจาก TutorFerry, เรียนพิเศษที่บ้าน, หาครูสอนพิเศษที่บ้าน, News