สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

หาติวเตอร์บอกให้เราค้นหาให้
คลิก-ปล่อย แล้วลองหาอีกที

» » กำหนดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT 2562 [2019] และมาดู3 เคล็ดลับเตรียมสอบ JLPT

26 มีนาคม 2562

กำหนดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT 2562 [2019] และมาดู3 เคล็ดลับเตรียมสอบ JLPT

JLPT คือการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นสำหรับชาวต่างชาติที่เรียนภาษาญี่ปุ่น เพื่อนำผลการสอบไปประกอบการพิจารณาสำหรับการเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นแทนผลการสอบ EJU (Examination for Japanese University Admission) หรือเพื่อประกอบการพิจารณาสำหรับการสมัครงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นตัวต่อตัว ติวสอบ N


กำหนดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT 2562 [2019]

และมาดู3 เคล็ดลับเตรียมสอบ JLPT

JLPT คือการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นสำหรับชาวต่างชาติที่เรียนภาษาญี่ปุ่น เพื่อนำผลการสอบไปประกอบการพิจารณาสำหรับการเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นแทนผลการสอบ EJU (Examination for Japanese University Admission) หรือเพื่อประกอบการพิจารณาสำหรับการสมัครงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การสอบจะแบ่งเป็น 5 ระดับ เริ่มตั้งแต่ N5 (ระดับง่ายที่สุด) ไปจนถึงระดับ N1 (ระดับยากที่สุด) นั่นเอง ซึ่งในแต่ละปีจะมีการสอบวัดระดับ JLPT ปีละ 2 ครั้งคือในวันอาทิตย์แรกของเดือนกรกฎาคมและธันวาคม สำหรับกำหนดการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT ประจำปี 2019 ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว นั่นก็คือ

ครั้งที่ 1 : วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2019

ครั้งที่ 2 : วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2019

โดยจะเปิดรับสมัครทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 22 มีนาคม 2019


การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นระบบใหม่ที่จะใช้ในปี 2019


ใครที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นหรือทำงานในธุรกิจที่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นอยู่ ต้องรู้จักการสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่น หรือ JLPT (Japanese Language Proficiency Test) เป็นการสอบวัดความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น เพื่อนำผลไปยื่นใช้ในการสมัครเข้าทำงานบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีผลการสอบอยู่ในระดับ N1 หรือ N2

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้เข้าสอบเป็นจำนวนมากได้ร้องเรียนเกี่ยวกับความบกพร่องของเนื้อหาในข้อสอบ JLPT ในส่วนของไวยกรณ์และคำศัพท์ต่าง ๆ ก็ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง และแม้ว่าผู้เข้าสอบบางคนสามารถสอบผ่านในระดับสูงสุดอย่าง N1 ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะสามารถสนทนาภาษาญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว

ซึ่งต้นตอของปัญหาดังกล่าว อาจจะมาจากการที่ตัวข้อสอบเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนต่างชาติที่ต้องการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยและต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นในการจดเลคเชอร์ในห้องเรียน แต่ทว่ากลุ่มผู้เข้าสอบที่เป็นนักเรียนนั้น มีเพียงแค่ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด ดังนั้น สำหรับคนที่ต้องการสอบเพื่อใช้ในการสมัครงาน ตัวข้อสอบจึงไม่ได้ครอบคลุมเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำงานไม่ว่าจะเป็น การทำธุรกิจแบบญี่ปุ่น, มารยาททางธุรกิจ, วิธีการรับโทรศัพท์ในที่ทำงาน และการยืนยันตารางการทำงาน จะเห็นได้ว่าเนื้อหาของข้อสอบไม่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการหางานเท่าใดนัก

ในเดือนตุลาคมปี 2018 หนังสือพิมพ์ Nihon Keizai Shimbun (The Nikkei) ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการนำระบบข้อสอบแบบใหม่เพิ่มเข้ามา เพื่อรองรับผู้ที่ทำงานหรือต้องการจะหางานทำในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มใช้ในเดือนเมษายนปี 2019 โดยข้อสอบชุดใหม่นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของสังคมญี่ปุ่นที่จะต้องเปิดกว้างยอมรับชาวต่างชาติ รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานและมีความจำเป็นในการต้องเปิดรับแรงงานและผู้เชี่ยวชาญที่เป็นชาวต่างชาติมากขึ้น สำหรับแผนการแก้ปัญหาขั้นต่อไปของญี่ปุ่น (นอกจากการปรับปรุงการสอบ) ก็คือ การขยายระยะเวลาวีซ่าทำงานเป็น 5 ปี สำหรับการฝึกงานต่างประเทศ ซึ่งการปรับระยะเวลาของวีซ่าดังกล่าวนี้ เป็นการช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางด้านพยาบาลและการเกษตรเป็นหลัก


รายชื่อประเภทการสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่น

การสอบวัดผลทั่วไป
  • การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นระบบใหม่
  • การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น (JLPT)
  • การสอบเพื่อศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น (EJU)
การสอบวัดผลแบบเฉพาะทาง
  • การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเชิงปฏิบัติ (J-Test (Jitsuyou nihongo kentei))
  • การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น (JLPT)
  • การสอบวัดระดับทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ (Business Japanese Proficiency Test (BJT))


ชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศญี่ปุ่น

เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศญี่ป่นได้มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิคปี 2020 ทำให้หลายบริษัทในประเทศญี่ปุ่น มีการจ้างพนักงานที่มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่จบการศึกษาและทำงานต่อในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์หางานสำหรับชาวต่างชาติที่คอยให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการหาที่ฝึกงาน รวมถึงการหางานทำอีกด้วย

หลายคนมีเหตุผลที่แตกต่างกันไปในการมาใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยและการสมัครงาน ซึ่งไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นจะช่วยทำให้ทุกคนสามารถบรรลุเป้าหมายที่หวังไว้ได้ และอีกหนึ่งเคล็ดลับที่อยากจะฝากเพิ่มเติมก็คือ อย่าลืมที่จะลองพูดคุยทักทายกับชาวญี่ปุ่น เพราะนอกจากจะทำให้ภาษาญี่ปุ่นพัฒนาได้แล้ว นี่ยังเป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสังคมญี่ปุ่นอีกด้วย



3 เคล็ดลับเตรียมพร้อมตะลุยสอบ JLPT

ทุกคนที่เคยสอบ JLPT ต้องเคยผ่านจุดนี้มาแล้ว จุดที่ต้องกรอกข้อมูลสมัครสอบ JLPT และซื้อหนังสือแบบฝึกหัดสองสามเล่มเพื่อเตรียมลองทำโจทย์ แต่สุดท้ายอาจจะยุ่งกับงานประจำจนลืมเผื่อเวลาให้กับการอ่านหนังสือ และกว่าที่จะรู้ตัว วันสอบก็มาถึงแล้ว สิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้ในตอนนั้น คือ อธิษฐานขอให้มือมหัศจรรย์พาดินสอไปกาคำตอบที่ถูกต้อง ซึ่งผลคะแนนที่ออกมานั้นขึ้นอยู่กับความพยายามที่คุณทุ่มเทลงไป ซึ่งบางครั้งคุณอาจจะขาดแรงกระตุ้นในการอ่านหนังสือสอบ ดังนั้นนี่คือ เคล็ดลับที่ผมได้เรียนรู้ระหว่างการเตรียมตัวและในวันสอบ ที่อยากจะแบ่งปัน ให้ใครที่กำลังเตรียมตัวสอบ JLPT ให้สามารถสอบผ่านกันได้


1. อย่าพึ่งแต่ตำราเรียนอย่างเดียว

ไม่มีความรู้สึกใดจะดีไปกว่าการทำสอบและสามารถตอบได้ทุกคำถามอย่างง่ายดาย! ผมขอแนะนำให้คุณลองซื้อหนังสืออ่านเล่นภาษาญี่ปุ่นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ร้าน Book Off (ร้านขายสินค้ามือสองชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น) และอ่านมันให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อดีของหนังสือประเภทนี้ คือ มีเนื้อเรื่องที่เราพอจะคุ้นเคย และคำศัพท์ก็มักจะเป็นคำที่เราเห็นกันอยู่ซ้ำ ๆ ในเล่มอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังมีราคาถูกอยู่ที่ประมาณ 100 ถึง 300 เยนเท่านั้น


2. ลองฝึกฝนด้วยวิธีแบบ Seinfeld!

ดังคำกล่าวในภาษาญี่ปุ่นที่ว่า 「継続は力なり」(Keizoku wa Chikaranari แปลว่า “พลังที่ต่อเนื่องและไม่มีวันหมด”) วิธี Seinfeld น่าจะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถลองใช้ฝึกฝนได้ เพราะวิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเห็นพัฒนาการของตัวคุณได้อย่างชัดเจน! เพียงแค่กากบาทบนปฏิทินในวันที่คุณทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มพลังให้คุณมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นเมื่อถึงวันสอบ ตัวอย่างเช่น ถ้าเป้าหมายในวันนี้ของคุณ คือ ทำแบบฝึกหัดหนึ่งหน้าในหนังสือ Nihongo So-Matome ให้เสร็จ และคุณก็ทำตามเป้าหมายนี้ให้ได้ โดยลองหยิบปากกาแดงขึ้นมาและขีดฆ่าแต่ละวัน หากคุณทำตามเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่อง มันจะทำให้คุณมีพลังมากขึ้น เมื่อเห็นพัฒนาการของตัวเองที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน!


3. ฝึกสนทนากับเพื่อนชาวญี่ปุ่น

ลองเอาหนังสือแบบฝึกหัดให้เพื่อนชาวญี่ปุ่นของคุณดูบ่อย ๆ เพราะบางครั้งในตำราเรียนจะมีคำศัพท์ที่อาจดูไม่เป็นธรรมชาติ หรือไม่ค่อยได้ใช้กันในชีวิตประจำวัน ลองถามเพื่อนญี่ปุ่นดูถึงสาเหตุว่าทำไมประโยคมันถึงฟังดูแปลก ๆ และลองให้เพื่อนญี่ปุ่นแนะนำว่าควรใช้คำว่าอะไรแทนดี ถ้าคุณได้ฝึกฝนและปรึกษากับเพื่อนแบบนี้บ่อย ๆ ไม่เพียงแค่คุณจะคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่อยู่ในข้อสอบมากยิ่งขึ้น แต่มันจะทำให้คุณพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติเหมือนที่คนญี่ปุ่นพูดกันจริง ๆ


จะต้องเตรียมอะไรไปบ้างในวันสอบ

อย่าลืมของสำคัญที่ขาดไม่ได้ในวันสอบ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกา, ดินสอ 3B สองสามแท่ง, กบเหลาดินสอ, ยางลบ และหลักฐานยืนยันการเข้าสอบ กรรมการสอบจะเข้มงวดเป็นอย่างมากกับทุกอย่างที่อยู่บนโต๊ะของคุณ และอาจจะไม่ให้คุณเอายางลบเข้าไปด้วย ดังนั้น ควรเอาของที่ไม่อนุญาตให้นำเข้าห้องสอบออกตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาที่มีค่าของการสอบไป!


ผ่อนคลายและอย่าเครียด!

พยายามลืมประสบการณ์ช่วงสอบแย่ ๆ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะสมัยมัธยม หรือ มหาวิทยาลัย ข้อสอบอาจจะยาก แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อม พยายามคิดในแง่บวกเข้าไว้และอย่าให้มีพลังลบใด ๆ เข้ามาครอบงำในขณะที่กำลังเลือกวงคำตอบที่ถูกต้องในห้องสอบ

การสอบนี้มีขึ้นเพื่อทดสอบความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่น ดังนั้นคุณไม่ควรจะรู้สึกแย่กับการสอบมากจนเกินไป เพราะคุณสามารถเข้าทดสอบได้ใหม่อีกครั้งเสมอ ในรอบสอบถัดไป!

นอกจากนี้ คุณยังจะได้เจอผู้ร่วมอุดมการณ์อีกมากมายในสนามสอบ ไม่เพียงแต่พวกเขาจะมีพลังแห่งความศรัทธาและตัดสินใจมาเสี่ยงโชคในประเทศญี่ปุ่นเหมือนกับคุณแล้ว พวกเขายังพยายามอย่างสุดความสามารถในการทำความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นเช่นเดียวกับคุณ ระหว่างช่วงพักในตอนบ่าย จะมีผู้เข้าสอบคนอื่นที่คุณสามารถพูดคุยและทำความรู้จักได้ รับประกันได้เลยว่า นอกจากจะเอาชนะข้อสอบ JLPT ได้แล้ว คุณอาจจะได้เพื่อนใหม่ และแนวคิดใหม่ ๆ กลับไปจากสนามสอบอีกด้วย














Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

กำหนดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT 2562 [2019] และมาดู3 เคล็ดลับเตรียมสอบ JLPT

เรียนภาษาญี่ปุ่น, สอบ JLPT, อบรมภาษาญี่ปุ่น, News