สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » สพฐ.เร่งเติมทักษะการอ่านเด็กไทยรับ PISA 2022

26 เมษายน 2564

สพฐ.เร่งเติมทักษะการอ่านเด็กไทยรับ PISA 2022

นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในปี 2022 จะมีการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme fo

สพฐ.เร่งเติมทักษะการอ่านเด็กไทยรับ PISA 2022


สพฐ.เร่งเติมทักษะการอ่านเด็กไทย


26 เมษายน 2564

นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในปี 2022 จะมีการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) นั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการสร้างเครื่องมือที่จะให้ครูนำไปใช้ฝึกนักเรียนให้มีทักษะเรื่องการอ่านในการสอบพิซา โดยเครื่องมือดังกล่าวจะทำให้เด็กมีความสามารถในเรื่องการจับใจความ แยกประเด็น ตีความ รวมถึงประเมินค่าหาความสอดคล้องและความขัดแย้งในเนื้อหาที่อ่าน ไม่ว่าจะเป็นบทความด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ เทคโนโลยี และอื่นๆ เพื่อฝึกให้เด็กเกิดความชำนาญในเรื่องทักษะการอ่าน เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่จะใช้ในการทดสอบ PISA นอกจากนี้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ยังได้มีนโยบายให้สพฐ.ขยายผลเรื่องดังกล่าวไปยังโรงเรียนในทุกสังกัด โดยการจัดอบรมให้กับตัวแทนของหน่วยงานที่มีการจัดการศึกษา เพื่อที่จะขยายผลไปสู่ครูในแต่ละสังกัด และจะทำให้โรงเรียนที่มีนักเรียนอายุ 15 ปี สามารถฝึกฝนนักเรียนให้มีทักษะด้านการอ่านในตลอดปีการศึกษา 2564

"เรื่องนี้ไม่ใช่เพียงการเตรียมตัวเพื่อให้นักเรียนเข้ารับการทดสอบ PISA เพียงอย่างเดียว แต่หากเด็กมีทักษะเรื่องการอ่านเหล่านี้ และชำนาญเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ในวิชาต่างๆ ได้อย่างดี เพราะเด็กจะสามารถจับใจความ สรุปย่อ หาความสอดคล้องในสิ่งที่เรียนได้ ซึ่งที่ผ่านมาเราอ่อนในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ ทั้งนี้สำหรับการอบรมในส่วนของ สพฐ. จะอบรมศึกษานิเทศก์ 1 คน ตัวแทนครู 1 คน ต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมศึกษาเอกชน (สช.) จะมีศึกษานิเทศก์ของศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็จะมีตัวแทนเข้าร่วมในการอบรม" รองเลขาธิการกพฐ.กล่าว



Cr : https://www.dailynews.co.th/education/839297

powered by Surfing Waves

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

สพฐ.เร่งเติมทักษะการอ่านเด็กไทยรับ PISA 2022

ข่าวการศึกษา, News