สำรวจ
รีวิว
สอบเข้า
ออนไลน์

ครูสอนพิเศษ คุณภาพอันดับ1

หาครูสอนพิเศษตัวต่อตัว คลิกเลย

ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาด้วยเสียงคลิกที่นี่

» » เที่ยวเกาะเกร็ด นนทบุรี สถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ นั่งชิลๆไปเช้าเย็นกลับ

13 กรกฎาคม 2566

เที่ยวเกาะเกร็ด นนทบุรี สถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ นั่งชิลๆไปเช้าเย็นกลับ

เกาะเกร็ด นนทบุรี การเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ กิจกรรมมีอะไรบ้าง ร้นอาหาร ร้าคาเฟ่ วันนี้จะเล่าให้ฟังครับ

เที่ยวเกาะเกร็ด นนทบุรี สถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ นั่งชิลๆไปเช้าเย็นกลับ

คู่มือเดินทางเที่ยวเกาะเกร็ด One Day Trip

เกาะเกร็ด นนทบุรี การเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ กิจกรรมมีอะไรบ้าง ร้นอาหาร ร้าคาเฟ่ วันนี้จะเล่าให้ฟังครับ สำหรับคนที่ต้องการไปเที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ไปเช้าเย็นกลับ หรือไปบ่ายกลับเย็นได้เลยครับ

การเดินทางไปเที่ยวเกาะเกร็ด

ในกรณีที่เพื่อนๆเดินทางไปโดยรถประจำทางสาธารณะ ให้ไปลงที่ท่าน้ำปากเกร็ด โดยมีรถประจำทางสาธารณะดังนี้ (อาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติม)

  • รถประจำทางสาย103 ปากเกร็ด-หมอชิต 2
  • รถประจำทางสาย104 ปากเกร็ด-หมอชิต 2
  • รถประจำทางสาย150 ปากเกร็ด-แฮปปี้แลนด์
  • รถประจำทางสาย166 ท่าน้ำปากเกร็ด-อนุสาวรีย์ชัย
  • รถประจำทางสาย32 ปากเกร็ด-วัดโพธิ์ (ท่าเตียน)
  • รถประจำทางสาย356 ปากเกร็ด-สะพานใหม่
  • รถประจำทางสาย505 ปากเกร็ด-สวนลุม
  • รถประจำทางสาย506 ปากเกร็ด-พระประแดง
  • รถประจำทางสาย52 ปากเกร็ด-บางซื่อ
  • รถประจำทางสายปอ.พ.32-9 ปากเกร็ด-อนุสาวรีย์
การเดินทางไปเที่ยวเกาะเกร็ด


หลังจากเพื่อนๆถึงท่าน้ำปากเกร็ดแล้วให้หาวินมอเตอร์ไซต์ซึ่งมีอยู่หลายจุด แล้วบอพี่วินว่าไปท่าน้ำวัดสนามเหนทิที่จะไปเกาะเกร็ดเดี๋ยวพี่วินก็พาไปส่งเอง ซึ่งอยู่ห่างจากท่าน้ำปากเกร็ดไม่เกิน 600-700 เมตร และเมื่อถึงท่าน้ำแล้วให้ไปรอเรือข้ามฟากที่โป๊ะ รอไม่นานเดี๋ยวเรือก็มา ค่าเรือข้ามฟากก่อน 6 โมงเย็นคนละ 3 บาท หลัง 6 โมงเย็นค่าเรือ 5 บาท (ข้อมูลถึงวันที่ 13 ก.ค. 2566) เรือจะมีตั้งแต่เช้ามืดเลยจนถึง 3 ทุ่มครึ่งนะครับ (เฉพาะวันอาทิตย์เรือหมด 3 ทุ่ม) พอข้ามฟากแล้วก็จะเจอวัดปรมัยฯก่อนเลย ขวามือสุดจะเจอเจดีย์เอียงซึ่งเป็นจุดที่คนมาเกาะเกร็ดจะไปถ่ายรูปกันครับ เพื่อนๆเข้าวัดทำบุญกันก่อนออกเดินทางเที่ยวเกาะเกร็ดกันนะครับ

ที่เที่ยวเกาะเกร็ด

หลังจากเพื่อนๆแวะว่ายพระทำบุญที่วัดปรมัยฯกันแล้วถ้าท่านเป็นสายทำบุญยังมีวัดอีกหลายวัดเลย

  • วัดปรมัยยิกาวาส เดิมชื่อ วัดปากอ่าว เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร วัดนี้มีอายุกว่า 200 ปี เป็นวัดรามัญมาแต่โบราณ เรียกตามภาษารามัญว่า เภี่ยมุเกี๊ยะเติ้ง แปลว่าวัดหัวแหลม ไทยเรียกวัดปากอ่าว
  • วัดฉิมพลี เป็นวัดสมัยอยุธยาตอนกลาง มีอุโบสถขนาดเล็กเป็นอุโบสถสมัยอยุธยาที่งดงามมากแห่งหนึ่งของประเทศไทย ฐานโบสถ์อ่อนช้อยเป็นแบบเรือสำเภา ลายหน้าบัน  มีลายไม้ดอกล้อมรอบ คันทวย และรวงผึ้งสาหร่ายแกะสลักไว้อย่างงดงาม ลายหน้าบันโบสถ์วัดนี้เหมือนกับลายหน้าบันของวัดสุทัศน์ แต่มีขนาดเล็กกว่า
  • วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดร้างไปแล้ว และไปรวมกับฉิมพลี คงเหลือให้เห็นเพียงโบสถ์และเจดีย์หน้าโบสถ์ ภายในโบสถ์ยังพอมีสภาพที่ดีเหลืออยู่ แต่หลังคาชำรุดมาก เพดานโบสถ์เขียนลายทองงดงามบานประตูเขียนลายทองรดน้ำ ส่วนพระประธานหน้าตักกว้าง 3 ศอกนั้น คนร้ายได้ตัดแขน แล้วแบกหายไปทั้งองค์แล้ว
  • วัดศาลากุน ซึ่งเดิมทีเดียววัดนี้อยู่ริมแม่น้ำ แต่ตลิ่งตรงนี้งอกออกไปวัดจึงอยู่ห่างจากแม่น้ำ เหลือแต่ท่าน้ำของวัดทิ้งไว้ สิ่งก่อสร้างภายในวัดใหม่ทั้งหมด ของเก่าไม่เหลือให้ชม นอกจากเครื่องมุกและเครื่องแก้วที่พระอาจารย์ สุ่น เจ้าอาวาสวัดศาลากุน สมัยรัชกาลที 5 ท่านสะสมเอาไว้ ทั้งโต๊ะหมู่บูชาขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเครื่องแก้วเจียรไน และยังมีหีบศพที่ฝังมุกที่งดงามอีกด้วย 
  • วัดไผ่ล้อม เป็นวัดที่สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย โบสถ์งดงามด้วยลายหน้าบันจำหลักไม้เป็นลายดอกไม้ มีคันทวยและบัวหัวเสา มีเจดีย์ขนาดย่อมสององค์ที่หน้าโบสถ์ รูปทรงแปลก ฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมสิบสอง แต่องค์ระฆังทำเป็นรูปบาตรคว่ำ ส่วนหลังโบสถ์มีพระเจดีย์องค์ใหญ่ที่งดงามมากเช่นกัน มอญเรียกวัดนี้ว่า เพี๊ยะโต้
  • วัดเสาธงทอง จากวัดไผ่ล้อมเดินต่อไปอีกประมาณ 15 เมตร จะถึงวัดเสาธงทอง ซึ่งสถานที่ตั้งของวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในจุดที่มีวิวงดงามมาก เดิมชื่อวัดสวนหมาก สร้างโดยชาวรามัญในสมัยกรุงธนบุรี แต่มาในสมัยรัชกาลที่ 4 เจ้าจอมมารดาอำภา ในรัชกาลที่ 2 ได้มาปฏิสังขรณ์และเปลี่ยนนามวัดใหม่ว่า วัดเสาธงทอง
วัดปรมัยยิกาวาส


นอกจากวัดเก่าแก่แล้วบนเกาะเกร็ดยังมีที่เที่ยวแนวสวนธรรมชาติ เช่นสวนเกร็ดพุทธ

สวนเกร็ดพุทธ


ซึ่งเดิมสวนเกร็ดพุทธเป็นเพียงที่รกร้าง แต่ด้วยความรักในธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เจ้าของสวนคุณสุมาลี แสงคำคม จึงได้พลิกฟื้นพื้นที่รกร้าง 8 ไร่นี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมากด้วยคุณค่าเพียงแค่นิทรรศการเล็ก ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของชุมชนชาวมอญบนเกาะเกร็ดก็ทำให้ผู้มาเยือนเกิดความสนใจไม่น้อย เมื่อเดินเข้าไปด้านในต้องสะดุดตากับข้อความที่ให้แง่คิดและคติเตือนใจซึ่งจัดวางไว้ตามต้นไม้ริมทางเดิน ภายในสวนเกร็ดพุทธไม่ได้มีเพียงต้นไม้ดอกไม้และสวนผลไม้ให้ได้ชื่นชมเท่านั้น หากยังเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและภูมิปัญญาของคนไทยในสมัยก่อน ข้าวของเครื่องใช้มากมายถูกนำมาจัดวางอย่างลงตัว หลายชิ้นเป็นของเก่าที่อาจหาชมที่ไหนไม่ได้ จึงไม่แปลกที่สวนเกร็ดพุทธมักถูกใช้เป็นสถานที่ในการถ่ายทอดเรื่องราวทางขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมตลอดไปจนถึงการอบรมธรรมะ การมาเที่ยวชมที่นี่ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ตรงกันข้ามทางสวนเกร็ดพุทธยังมีอาหารและน้ำสมุนไพรเย็น ๆ ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เดินช้อปตลาดเกาะเกร็ด

สำหรับเพื่อนๆขาช็อป ชอบเดินดูของใช้ อาหาร ขนมในตลาดบอกเลยว่าที่ตลาดเกาะเกร็ดมีครบทุกสิ่งอย่างให้เพื่อนๆได้เพลิดเพลินทั้งของกินของใช้มีให้เลือกดูเลือกชมมากมาย ทั้งขนมไทยโบราณหากินได้ยาก ขนมยุค90 แบบที่หาที่ไหนไม่ได้ หรือของใช้ในท้องถิ่นอย่างเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงเสื้อผ้าแบบวินเทจ ของใช้ที่ทำด้วยไม้ เยอะแยะไปหมด เพื่อนๆไปเลือกดูเลือกหากันเองดีกว่าครับ


ขนมไทย

ของดีอีกอย่างที่ใครๆมาเกาะเกร็ดก็ต้องไปหาซื้อกัน คือขนมไทยโบราณ
  • ขนมทองเอก
  • ขนมจ่ามงกุฏ
  • ขนมเสน่ห์จันทร์
  • ขนมทองหยิบ
  • ขนมทองหยอด
  • ขนมฝอยทอง
  • ขนมไข่ปลา
  • ลูกชุบแบบต่างๆ
ขนมไทย

ร้านขนมไทย

ไปเที่ยวเกาะเกร็ดกันแล้วมีขนมไทยติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นของฝากด้วยถึงจะเรียกว่ามาถึงเกาะเกร็ดแล้ว

กิจกรรมบนเกาะเกร็ด

ขี่จักรยานรอบเกาะ

เป็นกิจกรรมที่เพื่อนหลายๆคนชอบมากถึงแม้ว่าเส้นทางขี่จักรยานบนเกาะเกร็ดจะแคบไปหน่อยและยังมีคนเดินตามเส้นทาง รวมถึงบางจุดมีร้านขายของอยู่ด้วยก็ตาม แต่ถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในการขี่จักรยานบนเกาะเกร็ดเพราะเราจะได้เห็นความมีมิตรไมตรีจากคนขี่จักรยานและคนเดินถนนที่คอยหลบให้กัน การเอ่ยขอโทษและขอบคุณซึ่งกันและกัน และที่สำคัญอีกอย่างของเสน่ห์การขี่จักรยานบนเกาะเดร็ก็คือ ที่นี่ไม่มีรถยนต์มาให้วุ่นวานและหวาดเสียวเพราะบนเกาะเกร็ดรถยนต์ข้ามไปไม่ได้ ดีจริงๆ
ขี่จักรยานรอบเกาะ

ขี่จักรยานรอบเกาะ


ปั้นหม้อดินเผา

บนเกาะเกร็ดกิจกรรมยอดฮิตอีกอย่างคือการเรียนการปั้นดินเผาซึ่งมีอยู่หลายที่ ที่ให้เพื่อนๆปั้นดินเองขึ้นรูปเอง และรอให้เครื่องปั้นของเราแห้งแล้วนำกับบ้านได้เลย เครื่องปั้นของเราเมื่อนำไปประดับบ้านแล้วมันน่าภูมิใจจริงๆ
ปั้นหม้อดินเผา


นั่งชิลร้านริมน้ำเจ้าพระยา

อีกอย่างที่เพื่อนๆต้องไม่พลาดกับการมาเที่ยวเกาะเกร็ดคือการไปร้าคาเฟ่ริมน้ำ หรือร้านอาหารริมน้ำ ที่เพื่อนๆจะได้นั่งชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ลมเย็นๆเสียงคลื่นแม่น้ำ ทำให้การชาร์จพลังานตัวเองแล้วกลับมาใช้ชีวิตทำงานต่อไปได้อย่างมีพลังจริงๆ ในที่นี้ขอแนะนำ ร้านบ้านริมน้ำโฮมคาเฟ่เกาะเกร็ด กาแฟดี อาหารอร่อย มีที่นั่งริมน้ำ หรือถ้าอากาศร้อนจะนั่งห้องแอร์เย็นๆก็ได้ มาเที่ยวเกาะเกร็ดแวะบ้านริมน้ำ อยู่ห่างจากวัดปรมัยแค่ 200-300 เมตรเท่านั้น โลเคชั่น https://maps.app.goo.gl/9jw6qQbx8ARMkqDf9?g_st=ic

คาเฟ่ริมน้้ำ

นั่งเรือรอบเกาะ

อีกกิจกรรมหนึ่งที่คนมาเที่ยวเกาะเกร็ดแล้วควรจะไปลองนั่งเรือรอบเกาะเกร็ดกัน เพื่อนๆสามารถสอบถามที่ท่าเรือวัดปรมัยฯกันได้เลย ค่านั่งเรือคนละ 50-80 บาทเอง เรือจะพาไปชมรอบเกาะ แวะบ้านทำผ้าบาติก แวะวัดบางจาก แวะหมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา และอื่นๆ หรือถ้าจะเหมาล่องเรือรอบเกาะแบบส่วนตัวก็ได้ ค่าเหมาเรือประมาณ 1500 บาท ต่อ 1ชม.ครึ่งสามารถให้พาไปชมรอบเกาะจอดตรงไหนก็ได้ (ถ้าน้ำไม่ลงมากเกินไป)
นั่งเรือรอบเกาะเกร็ด


ทอดมันหน่อกะลา และดอกไม้ทอด

มาเที่ยวเกาะเกร็ด สิ่งหนุ่งที่จะขาดเสียมิได้เลย คือการหาทอดมันหน่อกะลา และดอกไม้ทอดมากิน ซึ่งหาซื้อได้ทั่วๆไปรอบเกาะเกร็ดเลย แนะนำร้านแม่ตาทอดมันหน่อกะลา เพื่อนๆลองไปหาทางกันดูนะครับ


เที่ยวเกาะเกร็ด

Website : https://baanrimnamkohkret.blogspot.com/

Facebook : https://www.facebook.com/KohKretHomeCafe/

Line OA : @baanrimnamkohkret ( https://lin.ee/ZNVYDht )

Location : https://maps.app.goo.gl/9jw6qQbx8ARMkqDf9?g_st=ic

Review : https://g.page/r/CfFoy05qea-PEB0/review

บ้านริมน้ำ เลขที่11 หมู่1 ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 Tel : 0960761110

#เกาะเกร็ด #เที่ยวเกาะเกร็ด #คาเฟ่เกาะเกร็ด #คาเฟ่ริมน้ำ #ที่เที่ยวนนทบุรี #ขี่จักรยาน

Total Rating ✔

9.2 stars – 2,789 reviews

More Reviews

แสดงความคิดเห็น

เที่ยวเกาะเกร็ด นนทบุรี สถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ นั่งชิลๆไปเช้าเย็นกลับ

เกาะเกร็ด, คาเฟ่เกาะเกร็ด, คาเฟ่ริมน้ำ, เที่ยวเกาะเกร็ด, ปั่นจักรยาน